ไต้หวันผวา จีนส่งเครื่องบินรบกว่าร้อยลำโฉบใกล้เกาะในเวลาเพียง 24 ชม.

ข่าวต่างประเทศ Monday September 18, 2023 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมไต้หวันเปิดเผยวันนี้ (18 ก.ย.) ว่า กองทัพจีนได้ส่งเครื่องบินรบจำนวน 103 ลำมุ่งหน้ามายังเกาะไต้หวัน ภายในระยะเวลาเพียง 24 ชั่วโมง ซึ่งนับว่ามากที่สุดนับตั้งแต่มีการเริ่มบันทึกสถิติรายวันเมื่อไม่นานมานี้

กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า เครื่องบินรบเหล่านั้นถูกตรวจพบในช่วงเวลา 6.00 น.ของวันอาทิตย์ที่ 17 ก.ย. จนถึง 6.00 น.ของวันจันทร์ที่ 18 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น โดยเครื่องบินหักเลี้ยวกลับก่อนจะถึงไต้หวันตามธรรมเนียมปฏิบัติปกติ

จีน ซึ่งอ้างอธิปไตยเหนือดินแดนไต้หวัน ได้ดำเนินการซ้อมรบขนาดใหญ่ทั้งทางอากาศและทางน้ำรอบเกาะไต้หวันมากขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่ความตึงเครียดของทั้งสองดินแดนรวมถึงสหรัฐกำลังร้อนระอุขึ้น โดยสหรัฐถือเป็นผู้สนับสนุนหลักด้านอาวุธยุโธปกรณ์ให้กับไต้หวัน และคัดค้านความพยายามทุกรูปแบบในการเปลี่ยนสถานะของไต้หวันด้วยการใช้กำลัง

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมไต้หวันเรียกการกระทำทางการทหารของจีนว่าเป็น "การละเมิด" พร้อมเตือนว่าอาจยิ่งทำให้ความตึงเครียดในปัจจุบันบานปลาย โดยระบุในแถลงการณ์ว่า "เราขอเรียกร้องให้ทางการจีนแสดงความรับผิดชอบและยุติกิจกรรมทางการทหารที่รุนแรงนี้ทันที"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วจีนได้ส่งกองเรือรบจำนวนหนึ่ง ซึ่งรวมถึง เรือบรรทุกเครื่องบินซานตงเข้าทำการซ้อมรับในน่านน้ำใกล้กับไต้หวัน โดยการซ้อมรบดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากสหรัฐและแคนาดานำเรือรบแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน ซึ่งเป็นน่านน้ำที่คั่นกลางระหว่างเกาะไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ