รมว.ต่างประเทศจีนเยือนรัสเซียก่อนการประชุมระหว่าง "สี จิ้นผิง – ปูติน"

ข่าวต่างประเทศ Monday September 18, 2023 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนเริ่มต้นภารกิจเดินทางเยือนรัสเซีย 4 วันในวันนี้ (18 ก.ย.) โดยคาดการณ์ว่า จีนและรัสเซียจะใช้โอกาสนี้เพิ่มพูนความไว้เนื้อเชื่อใจทางการเมืองระหว่างกัน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียจะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในเดือนต.ค.

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจีนระบุในแถลงการณ์ว่า นายหวังมีกำหนดการพบปะกับนายนิโคไล ปาตรูเชฟ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย เพื่อหารือด้านความมั่นคงประจำปี

ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียแถลงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การหารือกันระหว่างนายหวังกับนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียจะครอบคลุมประเด็นต่าง ๆ ที่หลากหลาย เช่น "การติดต่อกันในระดับที่สูงขึ้นและในระดับสูงสุด"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายหวังมีแนวโน้มที่จะแผ้วถางทางเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเพื่อร่วมการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของปธน.ปูติน ตามคำเชิญของปธน.สีระหว่างเยือนกรุงมอสโกในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า ปธน.ปูตินได้เข้าร่วมการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางในปี 2560 และ 2562 แต่ปธน.ปูตินไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศอีก นับตั้งแต่ถูกศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ออกหมายจับโทษฐานเนรเทศเด็กหลายร้อยชีวิตออกจากยูเครนอย่างผิดกฎหมาย

ในวันที่ 1 ก.ย. ปธน.ปูตินระบุว่า ตนอาจพบปะหารือกับปธน.สีเร็ว ๆ นี้ แต่ไม่ได้ยืนยันอย่างชัดเจนว่าจะเดินทางเยือนจีนอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ