"ทรัมป์" จ่อปราศรัยขอคะแนนสหภาพแรงงานรถยนต์หนุนนั่งแท่นปธน.สหรัฐคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 19, 2023 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐจะไม่เข้าร่วมการโต้วาทีครั้งที่สองของบรรดาผู้ท้าชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2567 โดยผู้ช่วยรายหนึ่งเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (18 ก.ย.) ว่า นายทรัมป์วางแผนจะกล่าวปราศรัยโดยมีนัยทางการเมืองต่อสหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐ (United Auto Workers) หรือ UAW ที่เมืองดีทรอยต์ของรัฐมิชิแกน

การกล่าวปราศรัยของนายทรัมป์จะเกิดขึ้นในช่วงไพรม์ไทม์หรือช่วงเวลาที่มีผู้ชมรายการโทรทัศน์มากที่สุด โดยคาดว่าเขาจะมุ่งเน้นไปที่การจูงใจแรงงานด้านยานยนต์และแรงงานอื่น ๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งของสหภาพแรงงาน UAW เพื่อให้สนับสนุนเขาในฐานะผู้ท้าชิงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งก่อนหน้านี้นายทรัมป์ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายต่าง ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอย่างรุนแรง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การกล่าวปราศรัยต่อสหภาพแรงงานเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของนายทรัมป์ในการดึงความนิยมจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่เป็นกลุ่มชนชั้นแรงงาน ที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้ลงคะแนนเสียงให้กับเขา แต่ลงคะแนนเสียงเลือกนายไบเดนซึ่งชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลุ่มสหภาพแรงงาน UAW ได้นัดหยุดงานประท้วงที่โรงงานของสเตลแลนทิส (Stellantis) เจเนอรัล มอเตอร์ (General Motors) และฟอร์ด (Ford) ซึ่งเป็น 3 ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เนื่องจากไม่พอใจเรื่องค่าจ้างและผลประโยชน์อื่น ๆ โดยข้อพิพาทเรื่องแรงงานครั้งนี้อาจนำมาซึ่งความเสี่ยงในด้านการเมืองต่อนายไบเดน

นายทรัมป์กำลังพยายามแสวงหาผลประโยชน์จากข้อพิพาทนี้ และพยายามโน้มน้าวแรงงานด้านยานยนต์และสมาชิกสหภาพแรงงานอื่น ๆ ว่า ตนจะอยู่เคียงข้างพวกเขา หากได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง

การนัดหยุดงานประท้วงครั้งนี้ยังสร้างแรงสั่นสะเทือนทางภูมิรัฐศาสตร์อย่างลึกซึ้งสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2567 เนื่องจากบรรดาแรงงานจำนวนมากที่รับผลกระทบต่างอาศัยอยู่ในรัฐสมรภูมิเลือกตั้งที่สำคัญแถบมิดเวสต์ได้แก่ มิชิแกน เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน ซึ่งเป็นรัฐที่ไม่ใช่ฐานเสียงของทั้งพรรครีพับลิกันและเดโมแครตหรือ Swing State ซึ่งสามารถชี้ขาดผลการแข่งขันชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐในปีหน้าได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ