นายกฯแคนาดาชี้รัฐบาลอินเดียอาจอยู่เบื้องหลังเหตุสังหารผู้นำชาวซิกข์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 19, 2023 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด แห่งแคนาดาระบุว่า รัฐบาลอินเดียอาจอยู่เบื้องหลังเหตุยิงสังหารนายฮาร์ดีป ซิงห์ นิจจาร์ ผู้นำชาวซิกข์ ที่บริเวณนอกวัดซิกข์แห่งหนึ่งในรัฐบริติชโคลัมเบียเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยแคนาดากำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนคดีดังกล่าว

ทั้งนี้ นายกฯทรูโดระบุว่า หน่วยข่าวกรองแคนาดาพบหลักฐานที่เชื่อถือได้ซึ่งเชื่อมโยงเหตุสังหารนายนิจจาร์กับรัฐบาลอินเดีย และได้เอ่ยถึงประเด็นนี้กับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แห่งอินเดียไปแล้วในระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ณ กรุงนิวเดลีเมื่อไม่นานมานี้

"การที่รัฐบาลต่างชาติเกี่ยวพันกับเหตุสังหารพลเมืองแคนาดาบนผืนแผ่นดินแคนาดานั้นถือเป็นการละเมิดอธิปไตยของเราชนิดที่ไม่อาจยอมรับได้" นายกฯทรูโดกล่าวต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรแคนาดาในวันจันทร์ (18 ก.ย.)

"กรณีดังกล่าวขัดแย้งกับกฎระเบียบพื้นฐานของสังคมประชาธิปไตยที่เสรีและเปิดกว้าง"

อย่างไรก็ตาม อินเดียยืนกรานปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับเหตุสังหารนายนิจจาร์มาโดยตลอด

ขณะที่ นางเมลานี โจลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแคนาดาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า แคนาดาได้ขับไล่นายปาวัน กุมาร ไร หัวฝ่ายวิจัยและวิเคราะห์ (Research and Analysis Wing - RAW) ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองในต่างประเทศของอินเดีย เพื่อตอบโต้ต่อเหตุสังหารนายนิจจาร์

รายงานระบุว่า นายนิจจาร์นั้นเป็นผู้สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนอินเดีย โดยถูกรัฐบาลอินเดียประกาศให้เห็นผู้ก่อการร้าย และถูกตั้งค่าหัวถึง 10 ล้านรูปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ