อินเดียเนรเทศทูตแคนาดา ตอบโต้ปมกล่าวหาอินเดียเอี่ยวสังหารผู้นำชาวซิกข์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 19, 2023 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียเนรเทศนักการทูตระดับสูงของแคนาดา เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่แคนาดาเนรเทศนักการทูตอินเดีย เนื่องจากเชื่อว่ารัฐบาลอินเดียมีส่วนในการสังหารนายฮาร์ดีป ซิงห์ นิจจาร์ ผู้นำชาวซิกข์ ซึ่งถือสัญญาชาติแคนาดา โดยนายนิจจาร์ยังเป็นผู้นำกลุ่มคาลิสถาน ซึ่งเป็นขบวนการแบ่งแยกดินแดนของชาวซิกข์ในรัฐปัญจาบ

กระทรวงการต่างประเทศอินเดียระบุในแถลงการณ์ว่า ทางกระทรวงได้เรียกพบเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำอินเดียในช่วงเช้าวันนี้ (19 ก.ย.) และได้แจ้งให้ทราบถึงการตัดสินใจของรัฐบาลอินเดียในการเนรเทศนักการทูตอาวุโสในอินเดีย โดยระบุให้เขาเดินทางออกจากอินเดียภายในระยะเวลา 5 วัน

"การตัดสินใจของอินเดียสะท้อนให้เห็นถึงความกังวลของประเทศที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการที่นักการทูตแคนาดาเข้าแทรกแซงกิจการภายในของเรา และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่อต้านอินเดีย" กระทรวงการต่างประเทศอินเดียระบุในแถลงการณ์

สำนักข่าวอาร์ทีรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของอินเดียมีขึ้นหลังจากที่แคนาดาเนรเทศนายปาวัน กุมาร ไร หัวฝ่ายวิจัยและวิเคราะห์ (Research and Analysis Wing - RAW) ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองในต่างประเทศของอินเดีย ท่ามกลางข้อกล่าวว่ารัฐบาลอินเดียมีความเกี่ยวข้องกับการลอบสังหารนายนิจจาร์เมื่อเดือนมิ.ย.

ด้านอินเดียได้ออกมายืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหาของรัฐบาลแคนาดา โดยระบุว่าการกล่าวหาดังกล่าวนั้น "ไม่สมเหตุสมผล"

"ข้อกล่าวหาที่ไม่มีหลักฐานดังกล่าวพยายามเบี่ยงเบนความสนใจไปจากการที่ผู้ก่อการร้ายและกลุ่มหัวรุนแรงคาลิสถาน ซึ่งได้ที่พักพิงในแคนาดานั้น ยังคงคุกคามอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของอินเดียอย่างต่อเนื่อง การที่รัฐบาลแคนาดาไม่ดำเนินการใด ๆ ในเรื่องนี้ ได้กลายเป็นข้อกังวลที่มีมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน" กระทรวงต่างประเทศอินเดีย ระบุ

กระทรวงการต่างประเทศอินเดียกล่าวเสริมว่า การกระทำความรุนแรงในแคนาดา ซึ่งรวมถึงการฆาตกรรม การค้ามนุษย์ และกลุ่มอาชญากรนั้น "ไม่ใช่เรื่องใหม่" และอินเดียปฏิเสธความพยายามใด ๆ ที่จะเชื่อมโยงอินเดียเข้ากับกิจกรรมเหล่านี้

ด้านนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติในรัฐสภาเป็นการเร่งด่วนว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงต่าง ๆ ของแคนาดากำลังดำเนินการสืบสวนข้อกล่าวหาที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับความเชื่อมโยงที่เป็นไปได้ระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลอินเดียกับการสังหารนายนิจจาร์ในดินแดนแคนาดา

ทั้งนี้ในเวลาต่อมา นางเมลานี โจลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศแคนาดา กล่าวว่า แคนาดาตัดสินใจแล้วว่าจะเนรเทศเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวออกจากประเทศ


แท็ก อินเดีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ