จีนจวกสหรัฐเจาะเซิร์ฟเวอร์หัวเว่ยตั้งแต่ปี 2552 หลังสัมพันธ์สองประเทศคุกรุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 20, 2023 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนออกโรงกล่าวหาว่าสหรัฐได้เจาะเซิร์ฟเวอร์ของบริษัทหัวเว่ย (Huawei) อย่างต่อเนื่อง และโจมตีทางไซเบอร์เพื่อล้วงข้อมูลสำคัญอื่น ๆ นับตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งถือเป็นความขัดแย้งครั้งล่าสุดระหว่างจีนและสหรัฐ หลังความตึงเครียดระหว่างทั้งสองประเทศทวีความร้อนแรง

ทั้งนี้ กระทรวงความมั่นคงแห่งชาติจีนได้โพสต์ข้อความฉบับหนึ่งผ่านทางบัญชีวีแชท (WeChat) ในวันนี้ (20 ก.ย.) โดยข้อความดังกล่าวมีหัวข้อว่า "เปิดเผยวิธีการจารกรรมทางไซเบอร์และการโจรกรรมที่น่ารังเกียจของหน่วยข่าวกรองสหรัฐ"

ข้อความดังกล่าวบ่งชี้ถึงความพยายามของรัฐบาลสหรัฐที่ต้องการต่อต้านหัวเว่ย เทคโนโลยี่ (Huawei Technologies) ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีแถวหน้าของจีน ขณะเดียวกันยังได้กล่าวหาว่า สหรัฐได้สั่งให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ติดตั้งประตูหลัง (Backdoor) ในซอฟต์แวร์ แอปพลิเคชัน และอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อที่สหรัฐจะสามารถขโมยข้อมูลสำคัญจากประเทศต่าง ๆ เช่น จีนและรัสเซีย

"ในปี 2552 สำนักงานการปฏิบัติการเข้าถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างเฉพาะเจาะจง (Office of Tailored Access Operation ? TAO) ของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ได้เริ่มแทรกซึมเข้าสู่เซิร์ฟเวอร์ในสำนักงานใหญ่ของหัวเว่ยและออกปฏิบัติการสอดแนม" กระทรวงความมั่นคงแห่งชาติจีนระบุ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า หลังจากความตึงเครียดทวีความร้อนแรง สหรัฐและจีนก็ได้ขยายปฏิบัตการสอดแนมทั่วโลก โดยสำนักข่าววอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานในเดือนก.ค.ว่า กลุ่มแฮกเกอร์ที่เชื่อมโยงกับจีนได้เข้าถึงบัญชีอีเมลของทูตสหรัฐประจำประเทศจีน โดยเชื่อว่าแฮกเกอร์สามารถเข้าถึงอีเมลหลายร้อยฉบับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ