"เซเลนสกี" พบปะผู้นำวงการการเงินสหรัฐ หวังหาเงินทุนช่วยฟื้นฟูยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 21, 2023 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานข้อมูลโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนและคณะตัวแทนจากยูเครน ได้เข้าพบปะกับบรรดาผู้นำในวงการการเงินของสหรัฐเมื่อวันพุธ (20 ก.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการใช้กองทุนภาคเอกชนเพื่อช่วยฟื้นฟูประเทศยูเครน โดยเจพีมอร์แกนเป็นที่ปรึกษาของนายเซเลนสกีในการดึงดูดเงินทุนภาคเอกชนสำหรับโครงการต่าง ๆ

นางแมรี่ เออร์โดส์ ซีอีโอของเจพีมอร์แกนเป็นผู้ดำเนินการประชุมดังกล่าวซึ่งจัดขึ้นในนิวยอร์ก โดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย นายเฮนรี คิสซิงเจอร์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และอดีตนักการเมืองอาวุโสผู้ทรงอิทธิพลของสหรัฐ, นายอีริค ชมิดท์ อดีตซีอีโอของกูเกิล และนายโรเบิร์ต คราฟท์ เจ้าของทีมอเมริกันฟุตบอล นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ (New England Patriots)

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมยังรวมถึง นายเคน กริฟฟิน ซีอีโอของซิทาเดล แอลแอลซี (Citadel LLC) นายบิล อัคแมน ซีอีโอของเพอร์ชิง สแควร์ แคปิตอล แมเนจเมนต์ (Pershing Square Capital Management), นายจอห์น เกรย์ ประธานของแบล็กสโตน (Blackstone) และนายแบร์รี สเติร์นลิชท์ ประธานและซีอีโอของสตาร์วูด แคปิตอล กรุ๊ป (Starwood Capital Group)

สถานีโทรทัศน์ฟอกซ์ บิสเนส นิวส์ ยังรายงานด้วยว่า นายไมเคิล บลูมเบิร์ก ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบลูมเบิร์ก แอลพี (Bloomberg LP) บริษัทแม่ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ก็ได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย

ด้านสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) ได้ให้คำมั่นว่าจะบริจาคเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในกองทุนสาธารณะเพื่อช่วยยูเครนฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ ซึ่งได้รับความเสียหายจากสงครามกับรัสเซียที่ยืดเยื้อมานานกว่า 1 ปี

ทั้งนี้ โฆษกของเจพีมอร์แกน และบรรดาผู้เข้าร่วมประชุมดังกล่าว ยังไม่ได้ตอบกลับคำขอแสดงความคิดเห็นจากสำนักข่าวบลูมเบิร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ