"ไบเดน" ถกปมสังหารผู้นำซิกข์ในแคนาดากับ "โมดี" ในประชุม G20

ข่าวต่างประเทศ Friday September 22, 2023 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ในระหว่างการประชุมสุดยอด G20 ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ และผู้นำคนอื่นๆ ได้เปิดเผยถึงความกังวลต่อนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีของอินเดีย เกี่ยวกับกรณีที่แคนาดากล่าวหาว่าอินเดียมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารผู้นำชาวซิกข์ในแคนาดา

ผู้นำหลายประเทศของกลุ่มพันธมิตร 5 ชาติที่แบ่งปันข่าวกรองร่วมกัน หรือไฟฟ์ อายส์ (Five Eyes) ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐ อังกฤษ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้พูดคุยกับนายโมดี ถึงเหตุสังหารนายฮาร์ดีป ซิงห์ นิจจาร์ ผู้นำชาวซิกข์ ในรัฐบริติชโคลัมเบีย เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า การประชุมสุดยอด G20 จัดขึ้นในอินเดียเพียงไม่กี่วันก่อนที่นายทรูโด จะเปิดเผยข้อกล่าวหาดังกล่าวต่อสาธารณะในระหว่างการปราศรัยต่อรัฐสภาแคนาดาเมื่อช่วงต้นสัปดาห์

แหล่งข่าวเสริมว่า บรรดาผู้นำเอ่ยถึงประเด็นดังกล่าวในการประชุมสุดยอด G20 หลังจากที่แคนาดาเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรหยิบยกประเด็นนี้เพื่อพูดคุยโดยตรงกับนายโมดี

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (21 ก.ย.) ว่า สหรัฐกำลังเจรจากับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอินเดีย หลังแคนาดากล่าวหาว่าอินเดียมีส่วนพัวพันกับเหตุลอบสังหารดังกล่าว และสหรัฐจะไม่ยกเว้นเป็นกรณีพิเศษสำหรับอินเดียในประเด็นนี้

ทั้งนี้ อินเดียปฏิเสธข้อกล่าวหาของแคนาดาและกล่าวว่า "ไร้สาระ" ขณะที่วิกฤตครั้งนี้ได้ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างแคนาดาและอินเดีย โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา อินเดียสั่งระงับออกวีซ่าแก่พลเมืองแคนาดา และขอให้แคนาดาลดจำนวนนักการทูตแคนาดาในอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ