เกิดเหตุมือดีปาระเบิดขวด 2 ลูกใส่สถานทูตคิวบาในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 25, 2023 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรูโน โรดริเกซ ปาริลลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคิวบา ระบุในเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์เดิมเมื่อวันอาทิตย์ (24 ก.ย.) ว่า มีคนร้ายโจมตีสถานทูตคิวบาในกรุงวอชิงตันเมืองหลวงของประเทศสหรัฐ ด้วยโมโลตอฟค็อกเทล หรือระเบิดขวด 2 ลูก แต่โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่นายมิเกล ดิแอซ-กาเนล ประธานาธิบดีคิวบา เดินทางกลับถึงเกาะคิวบา หลังจากที่ได้เดินทางไปเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่องค์การสหประชาชาติ (UN) ในนิวยอร์กเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สถานทูตคิวบาในกรุงวอชิงตันกลับเปิดทำการอีกครั้งในปี 2558 เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่างคิวบากับสหรัฐที่เคยสิ้นสุดลงตั้งแต่ปี 2504 ซึ่งทางนายโรดริเกซกล่าวว่า ในการโจมตีสถานทูตครั้งก่อนในปี 2563 มีการยิงปืนไรเฟิลใส่อาคารด้วย

นอกจากนี้ นายโรดริเกซระบุในเอ็กซ์ว่า "กลุ่มต่อต้านคิวบาเริ่มก่อการร้ายเมื่อพวกเขารู้ว่าตนไม่ต้องรับผิด ซึ่งเป็นสิ่งที่คิวบาคอยเตือนทางการสหรัฐอยู่ตลอดเวลา"

เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐและคิวบามีความคืบหน้าในประเด็นต่าง ๆ ในระหว่างการเจรจาระดับสูงในกรุงวอชิงตัน ซึ่งข้อกังวลหลักของคิวบาคือ สหรัฐยังใส่คิวบาในรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย และคณะรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนยังคงดำเนินมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจในยุคสงครามเย็นอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ