UN กังวล เวียดนามคุมตัวผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน ไม่กี่วันหลัง "ไบเดน" เยือนฮานอย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 25, 2023 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UN) แสดงความกังวลต่อการจับกุมตัวผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานสะอาดชาวเวียดนาม ซึ่งเคยทำงานร่วมกับ UN และเจ้าหน้าที่สหรัฐ เพียงไม่กี่วันหลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ลงนามในข้อตกลงด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน ในระหว่างการเดินทางเยือนเวียดนาม

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจฮานอยได้เข้าจับกุมตัวนางโง ถิ โต๋ เญียน ผู้อำนวยการบริหารโครงการริเริ่มเวียดนามเพื่อการเปลี่ยนผ่านพลังงาน (VIET) หน่วยงานคลังสมองอิสระที่มุ่งเน้นนโยบายพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นางราวีนา ชามดาซานี โฆษกประจำสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ผ่านแถลงการณ์ว่า "เราทราบถึงการจับกุมดังกล่าวและกำลังเฝ้าติดตามความคืบหน้าด้วยความเป็นห่วง"

ข้อมูลบนลิงค์อินของนางเญียนระบุว่า เธอเคยทำงานให้กับธนาคารโลก, โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) และองค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐ (USAID)

ด้าน UNDP ยืนยันว่า เธอเคยเข้าร่วมกิจกรรมระดับนานาชาติและระดับประเทศ รวมถึงการปรึกษาหารือที่จัดขึ้นโดย UNDP ในหัวข้อว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน

อย่างไรก็ตาม สถานทูตสหรัฐประจำกรุงฮานอยยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อรายงานดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ