นักวิเคราะห์ไต้หวันชี้ไทยอยู่ใต้ปีกอิทธิพลจีนมากเป็นอันดับ 4 จาก 82 ประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 26, 2023 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดับเบิลติงก์ แล็บ (Doublethink Lab) สถาบันคลังสมองจากไต้หวันและเครือข่ายไชน่า อิน เดอะ เวิลด์ (China In The World) เปิดเผยว่า ไทยตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของรัฐบาลจีนมากเป็นอันดับ 4 จากทั้งหมด 82 ประเทศและดินแดนในการจัดอันดับ CHINA INDEX 2022 ขณะที่ ปากีสถาน กัมพูชา และสิงคโปร์ติดอันดับ 1?3 ตามลำดับ

ทั้งนี้ ดัชนี CHINA INDEX 2022 เป็นการประเมินอิทธิพลของรัฐบาลจีนที่มีต่อประเทศต่าง ๆ ทั้งหมด 82 ประเทศใน 9 ด้านหลักได้แก่ การศึกษา การเมืองภายในประเทศ เศรษฐกิจ นโยบายต่างประเทศ การบังคับใช้กฎหมาย สื่อ การทหาร สังคม และเทคโนโลยี

รายงานระบุว่า ณ เดือนพ.ย. 2565 ปากีสถาน กัมพูชา และสิงคโปร์เป็นประเทศที่อยู่ใต้อิทธิพลของจีนมากที่สุดจากทั้งหมด 82 ประเทศและดินแดน ขณะที่ปารากวัย มาซิโดเนียเหนือ และแอลเบเนียได้รับอิทธิพลจากจีนน้อยที่สุด

ในระดับโลกนั้น จีนมีอิทธิพลต่อประเทศต่าง ๆ มากที่สุดในด้านเทคโนโลยี นโยบายต่างประเทศ และการเมืองในประเทศ ขณะที่มีอิทธิพลน้อยที่สุดในด้านการทหารและสังคม

ส่วนไทยนั้นได้รับอิทธิพลจากจีนมากที่สุดในด้านการทหารถึง 80% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 23.4% และได้รับอิทธิพลจากจีนน้อยที่สุดในด้านสังคมที่ 47.7% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 23.6%

ข้อมูลจากสถาบันวิจัยสันติภาพนานาชาติสตอกโฮล์มระบุว่า ความสัมพันธ์ของสหรัฐกับไทยถดถอยลง หลังกองทัพไทยภายใต้การนำของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชาก่อรัฐประหารในปี 2557 ทำให้สหรัฐออกกฎหมายจำกัดความสัมพันธ์ด้านกลาโหมระหว่างกันจนกว่าจะมีการฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตย ต่อมาจีนจึงยกระดับการซ้อมรบกับไทยและลงนามข้อตกลงขายอาวุธสำคัญ 10 ฉบับ ซึ่งรวมถึงข้อตกลงจัดซื้อเรือดำน้ำ 3 ลำและรถถังต่อสู้ 48 คันมูลค่า 1.03 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ