ผู้นำฮ่องกงเผยยังรอจดหมายเชิญร่วมประชุมเอเปค หลังมีข่าวถูกแบนไม่ให้เข้าร่วม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 26, 2023 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (APEC Summit) หรือเอเปค ที่สหรัฐในฤดูใบไม้ร่วงนี้ หลังจากที่มีการรายงานข่าวก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐมีแผนจะกีดกันไม่ให้นายลีเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

นายลี กล่าวในการตอบคำถาม ที่การแถลงข่าวประจำสัปดาห์ว่า "ผมยังคงรอคอยจดหมายเชิญจะส่งมาถึง" พร้อมระบุว่า "เราจะเข้าร่วมตามระเบียบการมาตรฐาน"

ในเดือนก.ค. หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า นายลี ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตรจากบทบาทในการปราบปรามเสรีภาพของพลเมืองฮ่องกง จะถูกกีดกันไม่ให้เข้าร่วมการประชุมเอเปค ณ เมืองซานฟรานซิสโก ในเดือนพ.ย. อย่างไรก็ตาม ทั้งทางการสหรัฐและทางการฮ่องกงยังไม่ได้ออกมายืนยันรายงานข่าวดังกล่าว

ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วยหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากนายลีถูกห้ามมิให้เข้าร่วมจริง โดยในช่วงเวลาที่หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานข่าวดังกล่าวนั้น โฆษกหญิงของกระทรวงต่างประเทศจีนระบุว่า จีน "ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง" กับการแบนทุกรูปแบบ

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐประจำทำเนียบขาว และนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ได้พบปะกันในเดือนนี้เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการพบปะกันของนายสี และนายโจ ไบเดน ประธนาธิบดีสหรัฐที่การประชุมเอเอปค โดยนายสีกับนายไบเดนไม่ได้พบปะกันอีกเลย นับตั้งแต่การประชุม G20 ที่บาหลีของอินโดนีเซียเมื่อเดือนพ.ย. 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ