จีนเดือดแถลงประณามญี่ปุ่นปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี

ข่าวต่างประเทศ Friday August 25, 2023 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนแถลงประณามกรณีที่รัฐบาลญี่ปุ่นปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกในวันพฤหัสบดีที่ 24 ส.ค.

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เผยแพร่แถลงการณ์ของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเมื่อวันพฤหัสบดีใจความว่า "ญี่ปุ่นเพิกเฉยต่อกระแสวิจารณ์และการคัดค้านจากประชาคมโลกด้วยการเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่มหาสมุทร"

"จีนขอคัดค้านและประณามการกระทำดังกล่าวอย่างเต็มที่ โดยเราได้ยื่นหนังสือคัดค้านต่อญี่ปุ่นแล้วและขอให้หยุดการกระทำที่ผิดนี้"

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า การปล่อยน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะถือเป็นประเด็นสำคัญเกี่ยวกับความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ โดยกรณีดังกล่าวส่งผลกระทบนอกพรมแดนญี่ปุ่นและไม่ใช่ประเด็นส่วนตัวของญี่ปุ่น แม้มนุษยชาติเริ่มใช้พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติแล้ว แต่ไม่มีการยอมรับการปล่อยน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์ลงสู่ทะเลในระดับสากล

นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุด้วยว่า เหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะพังเสียหายเมื่อ 12 ปีก่อนถือเป็นหายนะภัยครั้งใหญ่ที่ทำให้สารกัมมันตรังสีรั่วไหลลงสู่มหาสมุทรในปริมาณมาก และหากญี่ปุ่นเลือกปล่อยน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์ลงสู่มหาสมุทรเพียงเพื่อผลประโยชน์ที่เห็นแก่ตัวของตนเองก็อาจทำให้เกิดภัยพิบัติต่อคนท้องถิ่นและโลกทั้งใบอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ