"ฮิลลารี" เหน็บ "ปูติน" ประเด็นขยายนาโต พร้อมจวกนโยบายต่างประเทศยุคทรัมป์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 27, 2023 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ พูดล้อเลียนนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เกี่ยวกับการขยายตัวขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ว่า "แย่จัง วลาดิเมียร์ คุณเป็นคนทำให้เรื่องนี้เกิดขึ้นเอง"

ในระหว่างที่นางฮิลลารีกลับมาเยี่ยมสำนักงานกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เพื่อเปิดตัวรูปภาพของเธออย่างเป็นทางการนั้น นอกจากกล่าวถึงผู้นำรัสเซียแล้ว เธอยังได้ใช้โอกาสนี้ในการแสดงความไม่พอใจต่อนโยบายของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้คว้าชัยชนะเหนือเธอในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559

นางฮิลลารีกล่าวว่า หากมีการตั้งข้อสงสัยว่าสหรัฐสามารถรวบรวมการสนับสนุนได้มากเพียงพอที่จะช่วยเหลือยูเครนในการต่อต้านการรุกรานจากรัสเซียเมื่อปี 2565 ได้หรือไม่ นั่นเป็นเพราะนโยบายเก่าที่เหลืออยู่ของนายทรัมป์นั้นได้ผลักไสพันธมิตรให้แตกแยกไปจากสหรัฐ

"ผู้คนอาจสงสัยได้ เพราะว่าเราได้ทำลายสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างบรรดาพันธมิตรและเพื่อนพ้องของเราเป็นจำนวนมาก" นางฮิลลารีกล่าวในห้องอาหารเบนจามิน แฟรงคลิน ในสำนักงานกระทรวงต่างประเทศ ต่อหน้าเหล่าเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงอดีตเจ้าหน้าที่และเจ้าหน้าที่ในคณะทำงานชุดปัจจุบัน

"การรื้อฟื้นนโยบายต่างประเทศที่นำเอาประเทศต่าง ๆ มาหาเราจริง ๆ ไม่ใช่ผลักไสพวกเขาออกไป คงจะเป็นเรื่องที่ยากมาก และจริง ๆ แล้วมันก็เป็นเช่นนั้น แต่มันก็สำเร็จลุล่วงไปได้" นางฮิลลารีกล่าวเสริม พร้อมขอบคุณนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประเทศสหรัฐ สำหรับการช่วยฟื้นฟูจุดยืนของอเมริกา

นางฮิลลารีกล่าวว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ได้ปฏิบัติตามเป้าหมายสำคัญหลายประการเช่นเดียวกับสมัยรัฐบาลอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา ซึ่งตัวเธอดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศในขณะนั้น และนายไบเดนก็ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี

"การปกป้องประชาธิปไตยในยูเครนก็ดี การขยายตัวของนาโตก็ดี ใด ๆ ก็ตาม แย่จังเลยนะ วลาดิเมียร์ คุณเป็นคนทำให้เรื่องนี้เกิดขึ้นเอง" นางฮิลลารีกล่าว ซึ่งสร้างเสียงหัวเราะและเสียงปรบมือ "เราพูดอยู่เสมอว่า ไม่มีประเทศใดถูกบังคับให้เข้าร่วมนาโต มีแต่ประเทศที่เลือกและต้องการที่จะเข้าร่วมนาโตเอง" นางฮิลลารีกล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ