อินเดียชะลอนำเข้าถั่วเลนทิลจากแคนาดา ท่ามกลางข้อพิพาทสังหารผู้นำชาวซิกข์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 27, 2023 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่าโดยอ้างแหล่งข่าวในอุตสาหกรรมของแคนาดาและอินเดีย ว่า การส่งออกถั่วเลนทิลของแคนาดาไปยังอินเดียชะลอตัวลง นับตั้งแต่ที่นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ได้ออกมากล่าวหาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า อินเดียอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบสังหารผู้นำชาวซิกข์ในแคนาดา ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลว่าอินเดียอาจตอบโต้ด้วยข้อจำกัดทางการค้า

รายงานระบุว่า ความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศปะทุขึ้น หลังจากนายทรูโดเปิดเผยว่า รัฐบาลอินเดียอาจอยู่เบื้องหลังเหตุสังหารนายฮาร์ดีป ซิงห์ นิจจาร์ ผู้นำชาวซิกข์ ในแคนาดา เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่อินเดียปฏิเสธข้อกล่าวหาของแคนาดา พร้อมกล่าวว่าเป็นเรื่องเหลวไหล

ทั้งนี้ แคนาดาเป็นแหล่งนำเข้าถั่วเลนทิลหลักของอินเดีย ซึ่งเป็นอาหารหลักที่อุดมด้วยโปรตีนซึ่งใช้ทำแกงดาอัล

การที่อินเดียซื้อถั่วเลนทิลลดลงนั้น อาจส่งผลให้รายได้เกษตรกรชาวแคนาดาลดลง แต่ก็อาจทำให้ราคาอาหารภายในประเทศพุ่งสูงขึ้นเช่น ซึ่งอาจสร้างความเสี่ยงทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งระดับชาติในปีหน้า

นายนิติน คุปตา รองประธานอาวุโสของบริษัทโอลัม อากริ อินเดีย ผู้นำเข้ารายใหญ่ของอินเดีย กล่าวว่า "เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมกังวลว่า รัฐบาลอินเดียอาจบังคับใช้ข้อจำกัดทางการค้า อันเนื่องมาจากความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศ"

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลอินเดียรายหนึ่งระบุว่า รัฐบาลอินเดียไม่มีแผนการดังกล่าว และได้สั่งห้ามผู้นำเข้างดการสั่งซื้อถั่วเลนทิล

ทั้งนี้ อินเดียได้ระงับการออกวีซ่าให้ชาวแคนาดา อีกทั้ง ต่างฝ่ายต่างขับไล่นักการทูตออกจากประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ