วุฒิสภาสหรัฐผ่านมติบังคับแต่งชุดทางการเข้าสภา หลังสว.สวมกางเกงขาสั้นเข้าประชุม

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 28, 2023 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานเมื่อวานนี้ (27 ก.ย.) ว่า วุฒิสภาสหรัฐได้ผ่านมติกำหนดให้ผู้เข้าประชุมสภาต้องสวมชุดทางการ โดยได้รับความเห็นชอบเป็นเอกฉันท์

มติดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายจอห์น เฟตเตอร์แมน สว.จากพรรคเดโมแครตสวมเสื้อฮู้ดกับกางเกงขาสั้นเข้าประชุมสภา และนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำวุฒิสภาฝ่ายเสียงข้างมาก ได้ตัดสินใจที่จะไม่บังคับใช้ข้อกำหนดเรื่องการแต่งกายในสภาเนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นแค่ธรรมเนียมปฏิบัติ ส่งผลให้การแต่งกายกลายเป็นประเด็นร้อนในสภา

ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับเสียงสนับสนุนจากทั้งสองพรรค นำโดยนายโจ แมนชิน สว.พรรคเดโมแครตจากรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย และนายมิตต์ รอมนีย์ สว.จากพรรครีพับลิกัน จากรัฐยูทาห์ โดยกำหนดให้สมาชิกวุฒิสภาต้องปฏิบัติตามระเบียบการแต่งกายอย่างเป็นทางการเมื่ออยู่ในสภาสูง กล่าวคือสว.ผู้ชายต้องสวมสูท ผูกไท และใส่กางเกงสแล็คขายาว

นายชูเมอร์กล่าวว่า "ถึงแม้ว่าเราจะไม่เคยมีระเบียบการแต่งกายอย่างเป็นทางการ แต่เหตุการณ์ต่าง ๆ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้พวกเราทุกคนต่างรู้สึกว่าการตั้งกฎขึ้นมาเป็นทางการคือหนทางที่ดีที่สุด ผมซาบซึ้งอย่างยิ่งที่ท่านสว.เฟตเตอร์แมนให้ความร่วมมือกับผมเพื่อหาข้อตกลงที่พวกเราทุกคนยอมรับได้ และแน่นอนว่าผมขอชื่นชมในความเป็นผู้นำของท่านสว.แมนชินและท่านสว.รอมนีย์ในประเด็นนี้"

ก่อนที่มตินี้จะผ่านความเห็นชอบ นายเฟตเตอร์แมนได้ให้สัมภาษณ์กับทางซีเอ็นเอ็นว่า เขาจะสวมชุดนักธุรกิจเมื่อเป็นประธานการประชุมวุฒิสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ