รีพับลิกันเปิดไต่สวนครั้งแรกหวังถอดถอน "ไบเดน" ปมทุจริตเกี่ยวกับธุรกิจของลูกชาย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 29, 2023 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรของพรรครีพับลิกันเปิดการไต่สวนเพื่อขอถอดถอนประธานาธิบดีโจ ไบเดนเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (28 ก.ย.) ภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์หลังจากนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ออกมาเรียกร้องเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

พรรครีพับลิกันได้กล่าวหาปธน.ไบเดนว่า เขาอาศัยอำนาจของตนเองในขณะที่ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีเพื่อช่วยเหลือนายฮันเตอร์ บุตรชายของเขาให้สามารถทำข้อตกลงทางธุรกิจกับต่างชาติที่มีกำไรมูลค่าสูงได้ และได้รับผลประโยชน์เป็นการส่วนตัวจาก "การคอร์รัปชัน" ดังกล่าว ด้วยเหตุนี้นายแมคคาร์ธีจึงเรียกร้องเมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมาให้เปิดการไต่สวนเพื่อถอดถอนปธน.ไบเดน

ในการรับฟังการพิจารณาซึ่งนำโดยคณะกรรมการกำกับดูแลสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐ นายเจมส์ โคเมอร์ ประธานคณะกรรมการระบุว่า ปธน.ไบเดนพูดเท็จเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของสมาชิกในครอบครัว พร้อมกล่าวว่า "คนอเมริกันต้องการผู้รับผิดชอบต่อการทุจริตนี้"

อย่างไรก็ตาม พรรคเดโมแครตระบุว่า ไม่มีหลักฐานใดที่บ่งชี้ว่าปธน.ไบเดนได้รับผลประโยชน์จากการทำธุรกรรมดังกล่าว หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจของบุตรชาย

นายเจมี รัสกิน สภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครตได้ออกมาตำหนิสมาชิกพรรครีพับลิกันที่นำเสนอบันทึกการธนาคารจำนวน 12,000 หน้าซึ่งไม่มีเงินแม้สักแดงเดียวที่เข้ากระเป๋าของปธน.ไบเดน

นอกจากนี้ นายโจนาธาน เทอร์ลีย์ ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายและหนึ่งในพยานผู้เชี่ยวชาญก็ยอมรับว่า หลักฐานที่สมาชิกพรรครีพับลิกันได้รวบรวมมาจนถึงตอนนี้ไม่ได้พิสูจน์ข้อกล่าวหาดังกล่าวแต่อย่างใด

นายเอียน แซมส์ โฆษกทำเนียบขาวด้านการกำกับดูแลและสอบสวนระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร (26 ก.ย.) ว่า พรรครีพับลิกันเพียงพยายามเบี่ยงเบนความสนใจไปจากเรื่องการชัตดาวน์รัฐบาล (government shutdown) หากสภาคองเกรสไม่สามารถอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ