ผู้บริหาร HSBC ลาออก หลังฟาดรัฐบาลอังกฤษเดินตามสหรัฐประเด็นสัมพันธ์จีน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 29, 2023 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายเชอราร์ด คาวเปอร์-โคลส์ ผู้บริหารฝ่ายกิจกรรมสาธารณะของธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิงส์ ประกาศลาออก หลังจากแสดงความเห็นเกี่ยวกับท่าทีของรัฐบาลอังกฤษที่มีต่อความสัมพันธ์กับจีน โดยนายคาวเปอร์-โคลส์จะลาออกจากการทำหน้าที่ดังกล่าวในเอชเอสบีซีในเดือนหน้า

นายคาวเปอร์-โคลส์ซึ่งเป็นอดีตนักการทูตได้แถลงคำขอโทษในเดือนที่แล้ว หลังจากกล่าวพาดพิงถึงรัฐบาลของประเทศอังกฤษว่า "อ่อนแอ" ที่ยอมทำตามข้อเรียกร้องของสหรัฐในการลดการทำธุรกิจกับจีน

แหล่งข่าวระบุว่า นายคาวเปอร์-โคลส์ได้กล่าวในการประชุมแบบปิดเมื่อเดือนมิ.ย.ว่า อังกฤษมักจะก้มหัวให้กับข้อเรียกร้องของสหรัฐ และควรจะเห็นแก่ประโยชน์ของตัวเองมากกว่า

ขณะที่ธนาคารเอชเอสบีซีแถลงเมื่อเดือนที่แล้วว่า นายคาวเปอร์-โคลส์ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานสภาธุรกิจจีน-อังกฤษ และเป็นอดีตเอกอัครราชทูตของอังกฤษ ได้เข้าร่วมการเสวนาแห่งหนึ่งและได้แบ่งปันมุมมองส่วนตัวให้กับบุคคลอื่น ๆ ที่เข้าร่วมการเสวนา

"ผมพูดในงานเสวนาแห่งหนึ่งที่จัดแบบส่วนตัว ภายใต้กฎชัทแธมเฮ้าส์ (Chatham House Rule) และการแสดงความเห็นส่วนตัวของผมไม่ได้สะท้อนถึงมุมมองของเอชเอสบีซี หรือสภาธุรกิจจีน-อังกฤษ ผมขอโทษในทุกสิ่งที่เป็นเหตุให้เกิดการขุ่นเคืองใจ" นายคาวเปอร์-โคลส์ระบุในแถลงการณ์ซึ่งเผยแพร่โดยเอชเอสบีซี

ทั้งนี้ กฎชัทแธมเฮ้าส์ คือ ระบบการจัดโต้วาทีและการอภิปรายแบบคณะเกี่ยวกับประเด็นที่เป็นที่ถกเถียง ชื่อของกฎถูกตั้งตามสำนักงานใหญ่ของสถาบันกิจการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร ซึ่งตั้งอยู่ที่ชัทแธมเฮ้าส์ กรุงลอนดอน ตั้งแต่เดือนมิ.ย. ปี 2470


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ