รัฐบาลสหรัฐจ่อชัตดาวน์พรุ่งนี้ หลังสภาผู้แทนฯไม่ผ่านร่างกม.จัดสรรงบประมาณชั่วคราว

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 30, 2023 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวันศุกร์ (29 ก.ย.) สมาชิกพรรครีพับลิกันบางคนในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้เข้าร่วมกับพรรคเดโมแครตในการปฏิเสธร่างกฎหมายที่ผู้นำพรรครีพับลิกันเสนอเพื่อจัดหาเงินทุนให้แก่รัฐบาลสหรัฐเป็นการชั่วคราว ทำให้แทบจะแน่นอนว่า หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐจะต้องปิดทำการบางส่วนเริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์นี้ (1 ต.ค.)

สภาผู้แทนฯ สหรัฐได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 232 ต่อ 198 เสียงในการปฏิเสธร่างกฎหมายที่จะจัดสรรเงินงบประมาณชั่วคราวเพื่อให้รัฐบาลดำเนินงานต่อไปได้อีก 30 วันและหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาลหรือชัตดาวน์ ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นจะลดการใช้จ่ายของรัฐบาลและคุมเข้มกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการอพยพเข้าประเทศซึ่งเป็นสิ่งที่พรรครีพับลิกันต้องการ แต่มีโอกาสยากที่มติดังกล่าวจะผ่านการอนุมัติจากวุฒิสภาซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความพ่ายแพ้ดังกล่าวของพรรครีพับลิกันซึ่งครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนฯ 221 ต่อ 212 เสียงนั้น ทำให้พรรครีพับลิกันไม่มีกลยุทธ์ที่ชัดเจนในการยับยั้งการชัตดาวน์

ทั้งนี้ หากรัฐบาลสหรัฐถูกชัตดาวน์ก็จะส่งผลให้ข้าราชการ 4 ล้านคนของรัฐบาลกลางสหรัฐไม่ได้รับเงินเดือน สวนสาธารณะในประเทศจะต้องปิดทำการ และจะส่งผลกระทบต่อระบบกำกับดูแลด้านการเงินและการทำวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ หากไม่มีการอนุมัติงบประมาณชั่วคราวหลังพ้นกำหนดเส้นตายราวเที่ยงคืนวันเสาร์นี้ตามเวลาสหรัฐ หรือราว 11.01 น.ตามเวลาไทยในวันอาทิตย์นี้ (1 ต.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ