อังกฤษเล็งส่งครูฝึกทหารประจำการในยูเครน หวังช่วยฝึกอบรมทหารสู้รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 1, 2023 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแกรนท์ แชปส์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอังกฤษระบุในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ซันเดย์ เทเลกราฟว่า รัฐบาลอังกฤษต้องการส่งครูฝึกทหารไปประจำการในยูเครน เพิ่มเติมจากการฝึกอบรมกองกำลังยูเครนที่ประจำการอยู่ในอังกฤษหรือประเทศฝั่งตะวันตกอื่น ๆ ในตอนนี้

จนถึงปัจจุบัน อังกฤษและชาติพันธมิตรยังคงหลีกเลี่ยงการแสดงตนทางทหารอย่างเป็นทางการในยูเครน เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดความขัดแย้งโดยตรงกับรัสเซีย

อังกฤษให้การสนับสนุนการฝึกอบรมทางการทหารระยะเวลา 5 สัปดาห์แก่กองกำลังยูเครนราว 20,000 นาย ตลอดปีที่ผ่านมา และตั้งใจที่จะฝึกอบรมในจำนวนที่ใกล้เคียงกันในอนาคต

ในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ซันเดย์ เทเลกราฟ นายแชปส์กล่าวว่า อังกฤษมีขอบเขตที่จะเสนอการฝึกทหารในยูเครน หลังจากการหารือกับผู้บัญชาการทหารอังกฤษเมื่อวันศุกร์ (29 ก.ย.)

นายแชปส์กล่าวว่า "วันนี้ผมกำลังพูดคุยเกี่ยวกับการนำการฝึกซ้อมเข้าใกล้ ตลอดจนเข้าถึงยูเครน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ทางตะวันตกของประเทศ ผมคิดว่าตอนนี้เป็นโอกาสอันดีในการนำสิ่งต่าง ๆ เข้าไปในประเทศมากขึ้น"

นายแชปส์กล่าวเสริมว่า เขาหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบริษัทด้านกลาโหมต่าง ๆ ของอังกฤษเช่น บีเออี ซิสเต็มส์ (BAE Systems Plc) จะดำเนินการตามแผนจัดตั้งโรงงานผลิตอาวุธในยูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ระบุเมื่อวานนี้ (30 ก.ย.) ว่า เขาต้องการเปลี่ยนอุตสาหกรรมด้านกลาโหมของประเทศให้กลายเป็น "ศูนย์กลางทางการทหารขนาดใหญ่" โดยร่วมมือกับเหล่าผู้ผลิตอาวุธจากฝั่งตะวันตกเพื่อเพิ่มคลังแสงให้กับยูเครนในการตอบโต้การโจมตีจากรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ