ยูเครนต้องพึ่งประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ของมะกัน เพื่อขอแรงหนุนจากสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 4, 2023 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การขับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรให้พ้นจากตำแหน่งเมื่อวันอังคาร (3 ต.ค.) อาจเป็นสัญญาณการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับแนวทางการช่วยเหลือยูเครนภายในสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐ โดยผู้ที่มีลุ้นได้เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรบางคนแสดงความกระตือรือร้นในการช่วยเหลือยูเครนอย่างแข็งขัน แต่ก็มีบางส่วนที่คัดค้าน

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติถอดถอนผู้นำเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ โดยมีสมาชิกพรรครีพับลิกัน 8 รายและสมาชิกพรรคเดโมแครต 208 รายที่ลงคะแนนให้ถอดถอนนายแมคคาร์ธี และในขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปชัดเจนว่าใครจะเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากนายแมคคาร์ธี แต่ประธานสภาคนต่อไปก็ยังสามารถระงับการส่งความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ยูเครนได้ ก่อนที่จะส่งข้อเสนอไปยังสภาผู้แทนราษฎร หากประธานสภาคนใหม่คัดค้านเรื่องดังกล่าว

การโหวตให้นายแมคคาร์ธีพ้นจากตำแหน่งมีขึ้นเพียง 3 วันหลังจากที่เขาผลักดันให้สภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐต้องถูกปิดการดำเนินงานหรือชัตดาวน์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (30 ก.ย.) แต่ร่างงบประมาณดังกล่าวไม่ครอบคลุมถึงเงินช่วยเหลือครั้งใหม่ที่สหรัฐจะมอบให้กับยูเครน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบางส่วนไม่เห็นด้วยกับการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือยูเครน

ด้านทำเนียบขาวได้ออกมาแสดงความเชื่อมั่นเมื่อวานนี้ว่า ท้ายที่สุดแล้วสหรัฐจะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ยูเครน ไม่ว่าตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรของนายแมคคาร์ธีจะตกไปอยู่ในมือใครก็ตาม

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ขอให้สภาคองเกรสอนุมัติเงินอีก 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนยูเครน ซึ่งผู้สนับสนุนยูเครนจากทั้งพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตหวังว่าข้อเสนอนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของร่างกฎหมายการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ