อังกฤษชี้ทหารเรือจีนเสียชีวิต 55 รายจากอุบัติเหตุเรือดำน้ำ แต่จีนยันไม่จริง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 4, 2023 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดลี เมล สื่อออนไลน์ของอังกฤษรายงานว่า เหตุเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์จีนติดกับดักในทะเลเหลืองอาจทำให้มีลูกเรือจีนเสียชีวิตไป 55 ราย โดยกับดักดังกล่าวนั้นมีไว้เพื่อดักจับเรือดำน้ำของอังกฤษ

รายงานลับของอังกฤษระบุว่า ลูกเรือเสียชีวิตหลังระบบออกซิเจนของเรือดำน้ำทำงานล้มเหลว

ทั้งนี้ กัปตันของเรือดำน้ำ "093-417" ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) มีแนวโน้มจะเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่รายอื่น ๆ อีก 21 นาย

อย่างไรก็ตาม จีนได้ออกมาปฏิเสธอย่างเป็นทางการว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นจริง นอกจากนี้ ดูเหมือนว่าจีนจะปฏิเสธที่จะขอความช่วยเหลือจากนานาชาติเกี่ยวกับเรือดำน้ำที่ประสบอุบัติเหตุด้วย

รายงานของอังกฤษเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวระบุว่า หน่วยข่าวกรองรายงานว่า "ในวันที่ 21 ส.ค. มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบนเรือขณะปฏิบัติภารกิจในทะเลเหลือง โดยอุบัติเหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลา 8.12 น. ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีลูกเรือเสียชีวิต 55 ราย โดยผู้เสียชีวิตเป็นนายทหาร 22 นาย นักเรียนนายร้อย 7 นาย นายทหารเรือ 9 นาย และกะลาสีเรือ 17 นาย ซึ่งรวมถึงนาวาเอกซวี หย่งเผิง กัปตันเรือ

รายงานดังกล่าวระบุด้วยว่า "จากความเข้าใจของเรา สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากการขาดออกซิเจนเนื่องจากระบบเรือดำน้ำขัดข้อง หลังชนเข้ากับโซ่และสมอเรือที่กองทัพเรือจีนใช้เพื่อดักจับเรือดำน้ำสหรัฐและพันธมิตร"

อุบัติเหตุดังกล่าวส่งผลให้ระบบล้มเหลวซึ่งต้องใช้เวลาถึง 6 ชั่วโมงในการซ่อมแซมและกลับขึ้นสู่ผิวน้ำ โดยความผิดพลาดอย่างร้ายแรงที่เกิดขึ้นทำให้ระบบออกซิเจนในเรือเป็นพิษต่อลูกเรือ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหน่วยงานอิสระออกมายืนยันเกี่ยวกับอุบัติเหตุเรือดำน้ำจีนต่อสาธารณชน

ขณะเดียวกัน ทางการจีนได้ปัดตกข้อสังเกตเกี่ยวกับอุบัติเหตุดังกล่าวโดยระบุว่า "ไม่เป็นความจริง" ขณะที่ไต้หวันก็ปฏิเสธรายงานดังกล่าวบนอินเทอร์เน็ตเช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ