"เควิน แมคคาร์ธี" ลั่นไม่สมัครเป็นปธ.สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอีกหลังถูกถอดถอน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 4, 2023 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเควิน แมคคาร์ธี ซึ่งถูกขับออกจากตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) กล่าวกับเพื่อนสมาชิกพรรครีพับลิกันว่า เขาจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอีก

นายแมคคาร์ธีกล่าวกับนักข่าวภายหลังเข้าร่วมการประชุมกับฝ่ายนิติบัญญัติของพรรคเมื่อคืนวานนี้ว่า "ผมจะไม่ลงสมัครเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอีก และผมจะขอให้ที่ประชุมพรรคเลือกผู้สมัครคนอื่นแทน"

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากอนุมัติญัตติขับไล่นายแมคคาร์ธีออกจากตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

"ผมไม่เสียใจที่ยืนหยัดในหลักธรรมาภิบาลเหนือความไม่พอใจส่วนตัว มันเป็นความรับผิดชอบของผม งานของผม ผมไม่เสียใจกับการเจรจาที่เกิดขึ้น รัฐบาลของเราได้รับการออกแบบมาให้หาแนวทางประนีประนอมอยู่แล้ว" นายแมคคาร์ธีกล่าว

ผลการลงคะแนนเสียง 216-210 เสียงถือเป็นการสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐระยะเวลา 9 เดือนของนายแมคคาร์ธี และทำให้เขาเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ถูกขับพ้นตำแหน่งระหว่างวาระ

ทั้งนี้ สมาชิกพรรครีพับลิกัน 8 คนได้เข้าร่วมกับพรรคเดโมแครตในการถอดถอนนายแมคคาร์ธีออกจากตำแหน่งประธานสภา ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งวันหลังจากที่นายแมตต์ เกตซ์ ตัวแทนสายแข็งจากพรรครีพับลิกันได้เสนอให้มีการถอดถอนนายแมคคาร์ธี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ