รัสเซียเตรียมทดสอบระบบเตือนภัยฉุกเฉินทั่วประเทศวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 4, 2023 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียเตรียมดำเนินการทดสอบระบบเตือนภัยฉุกเฉินสาธารณะ (Emergency Public Warning Systems) ทั่วประเทศในวันนี้ โดยระบบดังกล่าวจะปล่อยให้เสียงไซเรนดังขึ้นและแทรกแซงการออกอากาศของโทรทัศน์และวิทยุด้วยการให้ข้อมูลด้านความปลอดภัยแก่ประชาชน

กระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินของรัสเซียระบุในการแถลงข่าวว่า "การทดสอบระบบเตือนภัยฉุกเฉินสาธารณะจะมีขึ้นในทุกภูมิภาคของรัสเซีย โดยระบบเตือนภัยได้รับการออกแบบให้สามารถส่งสัญญาณถึงพลเรือนทุกคน ในกรณีที่เกิดภัยคุกคามหรือภัยพิบัติฉุกเฉินทั้งทางธรรมชาติหรือจากฝีมือของมนุษย์"

การทดสอบจะเริ่มต้นขึ้นในเวลา 10.43 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลาประมาณ 14.43 น.ตามเวลาไทย โดยใช้เวลา 1 นาที

การทดสอบระบบเตือนภัยฉุกเฉินสาธารณะทั่วประเทศของรัสเซียซึ่งนำมาใช้ครั้งแรกเมื่อปี 2563 นั้น เป็นส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่มใหม่ที่กำหนดให้ทางการรัสเซียต้องทำการทดสอบระบบ 2 ครั้งต่อปี โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐก็มีการทดสอบระบบเตือนภัยครั้งใหญ่ในวันนี้เช่นกัน โดยมีการทดสอบการเตือนภัยผ่านโทรศัพท์มือถือและสถานีโทรทัศน์และวิทยุของสหรัฐ โดยสำนักงานบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FEMA) ระบุว่า การทดสอบดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้มั่นใจว่า ระบบยังคงมีประสิทธิภาพในการส่งสัญญาณเตือนภัยแก่สาธารณะในยามฉุกเฉิน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ

ทั้งนี้ หลายประเทศได้เริ่มทดสอบระบบเตือนภัยพิบัติและวิกฤตการณ์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ