ตุรกีเผยพร้อมช่วยลดความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 8, 2023 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายฮาคัน ฟิดาน รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกีได้สนทนาทางโทรศัพท์กับบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศในภูมิภาคเมื่อวันเสาร์ (7 ต.ค.) ที่ผ่านมา เพื่อหารือเกี่ยวกับการโจมตีระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ โดยตุรกียืนยันพร้อมที่จะช่วยคลี่คลายสถานการณ์

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นายฟิดานได้หารือเกี่ยวกับความขัดแย้งดังกล่าวกับรัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดีอาระเบีย กาตาร์ อิหร่าน และอียิปต์ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม แหล่งข่าวระบุในภายหลังว่า นายฟิดานยังได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวกับนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศของตุรกีย้ำข้อเรียกร้องของประธานาธิบดีตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น และประณามการกระทำที่รุนแรงซึ่งนำไปสู่การสูญเสียชีวิตของพลเรือนจำนวนมาก

"เราขอย้ำว่าการกระทำที่รุนแรงและการยกระดับความรุนแรงไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น" กระทรวงต่างประเทศของตุรกีกล่าว นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ประชาชนในภูมิภาคเข้าหลบอยู่ในสถานที่ที่ปลอดภัยภายในอาคาร

แถลงการณ์ของกระทรวงฯ ระบุว่า "ตุรกีพร้อมเสมอที่จะให้ความช่วยเหลือใดๆ ก็ตาม ที่สามารถช่วยให้ปัญหาไม่บานปลายไปมากกว่านี้ และไม่แพร่กระจายไปยังภูมิภาคเป็นวงกว้างขึ้น" พร้อมเสริมว่า "ราจะยังคงติดต่อกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป"

ความขัดแย้งเกิดขึ้น ขณะที่ตุรกี ซึ่งเคยให้การสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในอดีต และสนับสนุนการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งของทั้งสองรัฐ กำลังพยายามกระชับความสัมพันธ์กับอิสราเอล หลังจากเผชิญความตึงเครียดนานหลายปี

ทั้งนี้ ก่อนที่จะเกิดเหตุโจมตีครั้งใหญ่ นายเออร์โดกันกล่าวว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลอาจเดินทางเยือนตุรกีในเดือนต.ค.-พ.ย. เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านพลังงาน ขณะที่รัฐมนตรีพลังงานของตุรกีเปิดเผยว่า เขาวางแผนที่จะเยือนอิสราเอลในเดือนพ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ