สหรัฐส่งเรือรบประจำการใกล้อิสราเอล-จัดหายุทโธปกรณ์ ย้ำจุดยืนหนุนอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Monday October 9, 2023 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า กองทัพสหรัฐกำลังส่งเรือบรรทุกเครื่องบินหน่วยจู่โจมและเครื่องบินรบของกองทัพเข้าประจำการใกล้อิสราเอล เพื่อแสดงการสนับสนุนอิสราเอลในการรับมือกับกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ และจะเริ่มจัดหากระสุนและยุทโธปกรณ์ทางการทหารอื่น ๆ ให้กับอิสราเอล

กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัวในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 ต.ค.) โดยระดมยิงจรวดหลายพันลูกจากฉนวนกาซา พร้อมทั้งส่งกองกำลังติดอาวุธหลายสิบคนแทรกซึมเข้าไปโจมตีในหลายเมืองทางตอนใต้ของอิสราเอล และจับตัวประกันไว้หลายคน ขณะที่อิสราเอลได้ตอบโต้ด้วยการส่งเครื่องบินรบถล่มฉนวนกาซา ส่งผลให้บ้านเรือน มัสยิด และบ้านพักของเจ้าหน้าที่ของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ทั้งนี้ นายออสตินแถลงเมื่อช่วงบ่ายวันอาทิตย์ (8 ต.ค.) ว่า เขาได้สั่งการให้เรือบรรทุกเครื่องบินหน่วยจู่โจมยูเอสเอส เจอรัลด์ อาร์. ฟอร์ด (USS Gerald R. Ford) ซึ่งรวมถึงเรือลาดตระเวนติดตั้งขีปนาวุธนำวิถีชั้นติคอนเดอโรกา (Ticonderoga-class) จำนวน 1 ลำ และเรือพิฆาตติดตั้งขีปนาวุธนำวิถีชั้นอาร์ลีห์เบิร์ก (Arleigh Burke-class) จำนวน 4 ลำ มุ่งหน้าไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก

นายออสตินกล่าวว่า "เราได้เพิ่มฝูงบินรบ F-35, F-15, F-16 และ A-10 ของกองทัพสหรัฐไปประจำการในภูมิภาคด้วย นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐยังเตรียมจัดหายุทโธปกรณ์และทรัพยากรอื่น ๆ เพิ่มเติมให้กับกองทัพอิสราเอลอย่างรวดเร็ว ซึ่งรวมถึง เครื่องกระสุนต่าง ๆ โดยความช่วยเหลือด้านความมั่นคงชุดแรกจะถูกจัดส่งไปในวันนี้ และจะไปถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า"

นายออสตินระบุว่า "การเสริมความแข็งแกร่งของกองกำลังร่วม นอกเหนือจากการสนับสนุนด้านยุทโธปกรณ์ที่เราจัดหาให้กับอิสราเอลอย่างรวดเร็วนั้น เป็นการตอกย้ำถึงจุดยืนในการสนับสนุนที่สหรัฐมีต่อกองทัพและประชาชนของอิสราเอล ทีมของผมและตัวผมเองจะติดต่ออย่างใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ของอิสราเอลต่อไป เพื่อรับประกันว่าพวกเขาจะมียุทโธปกรณ์ที่จำเป็นในการปกป้องพลเรือนและป้องกันตนเองจากการโจมตีอันหยาบช้าของผู้ก่อการร้ายเหล่านี้"

นอกจากนี้ สหรัฐเองกำลังดำเนินการตามแผนอพยพโดยปราศจากการต่อสู้ เพื่อช่วยเหลือชาวสหรัฐออกจากอิสราเอล แม้จะยังไม่มีการตัดสินใจหรือคำสั่งใด ๆ แต่เจ้าหน้าที่ก็กำลังดำเนินการตามทางเลือกต่าง ๆ ที่มี ซึ่งรวมถึงการนำชาวสหรัฐบางส่วนขึ้นเรือของกองทัพเพื่อนำพวกเขาออกมาอย่างปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ