EU ร้อง "อีลอน มัสก์" เร่งจัดการข้อมูลเท็จเกี่ยวกับอิสราเอล-ฮามาสที่แชร์บนเอ็กซ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 11, 2023 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเธียร์รี เบรตง คณะกรรมาธิการยุโรปด้านตลาดภายในภูมิภาคได้ออกจดหมายเตือนถึงนายอีลอน มัสก์ ประธานบริษัทเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์เกี่ยวกับการแพร่กระจายเนื้อหาที่ผิดกฎหมายและข้อมูลที่บิดเบือนบนเอ็กซ์ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส โดยระบุว่า การไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของยุโรปว่าด้วยเนื้อหาที่ผิดกฎหมายนั้น อาจนำไปสู่การสั่งปรับเป็นมูลค่า 6% ของรายได้ต่อปีของบริษัท

นายเบรตงระบุในจดหมายที่ส่งถึงนายมัสก์เมื่อวันอังคาร (10 ต.ค.) ว่า ทางสำนักงานคณะกรรมาธิการยุโรปว่าด้วยตลาดภายในภูมิภาคมีข้อบ่งชี้ว่าหลาย ๆ กลุ่มบนเอ็กซ์กำลังเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง รวมถึงเนื้อหาที่มีความรุนแรงและเกี่ยวกับผู้ก่อการร้าย โดยแนะนำให้นายมัสก์เร่งดำเนินการตอบโต้ภายในเวลา 24 ชั่วโมง

จดหมายเตือนดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่บรรดานักวิจัย สำนักข่าว และกลุ่มอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมากได้รายงานว่ามีการเผยแพร่เนื้อหาที่ชักจูงให้เกิดความเข้าใจผิด เนื้อหาที่เป็นเท็จ และเนื้อหาที่น่าสงสัยเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากบนเอ็กซ์ ซึ่งก่อให้เกิดความสับสนเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งที่กำลังเกิดขึ้น

นายเบรตงได้โพสต์จดหมายลงบนเอ็กซ์ โดยแท็กหานายมัสก์ และติดแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายว่าด้วยการบริการดิจิทัล (DSA) ที่คณะกรรมาธิการยุโรปซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ได้ร่างขึ้นมาใหม่ โดยระบุว่าเอ็กซ์ต้องดำเนินการตรวจสอบและลบเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย รวมถึงต้องชี้แจงให้ทราบด้วยว่ามีการวางแผนอย่างไรในการดำเนินการดังกล่าว

อนึ่ง เอ็กซ์เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้มากกว่า 45 ล้านคนต่อเดือนในสหภาพยุโรป

นายเบรตงยังได้ย้ำเตือนนายมัสก์ว่ากฎหมายว่าด้วยการบริการดิจิทัล มีกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนมากเกี่ยวกับวิธีการจัดการกลั่นกรองเนื้อหา และเอ็กซ์จำเป็นต้องมีความโปร่งใสและมีความชัดเจนว่าเนื้อหาประเภทใดบ้างที่ได้รับอนุญาตภายใต้เงื่อนไขของแพลตฟอร์ม และบังคับใช้นโยบายเพื่อให้มั่นใจได้ว่ามีการปฏิบัติตามเงื่อนไขเหล่านั้นอย่างสม่ำเสมอ

"ผมขอเตือนคุณว่า หลังจากที่มีการเปิดสอบสวนที่เป็นไปได้ว่าจะเกิดขึ้น และพบว่ามีการไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ ก็อาจจะต้องดำเนินการลงโทษต่อไป" นายเบรตงระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ