อังกฤษเตือนการโบกธงปาเลสไตน์เพื่อยกย่องการก่อการร้ายถือว่าผิดกฎหมาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 11, 2023 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานเมื่อวานนี้ (10 ต.ค.) ว่า นางซูเอลลา เบรฟเวอร์แมน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษ ได้ส่งจดหมายแจ้งให้หัวหน้าพลตำรวจในอังกฤษและเวลส์ทราบว่า การโบกธงปาเลสไตน์หรือการโห่ร้องบางประเภทอาจถือเป็นความผิดทางอาญา พร้อมขอให้ตำรวจช่วยเฝ้าติดตามการใช้สัญลักษณ์และพฤติกรรมที่อาจเป็นการคุกคามหรือข่มขู่ชาวยิว

แถลงการณ์ของนางเบรฟเวอร์แมนมีขึ้นหลังจากเกิดเหตุการณ์รุนแรงล่าสุดระหว่างกลุ่มฮามาส-อิสราเอล โดยเป็นแถลงการณ์ที่ทำให้เกิดความกังวลในหมู่ผู้สนับสนุนเสรีภาพในการพูดและชุมชนมุสลิม

นางเบรฟเวอร์แมนย้ำว่า นอกจากจะคอยจับตาดูการแสดงออกถึงการสนับสนุนกลุ่มฮามาสแล้ว ทางตำรวจยังควรพิจารณาถึงรูปแบบการแสดงออกอื่น ๆ ที่อาจมีเจตนาร้ายต่ออิสราเอลอีกด้วย เช่น การใช้สัญลักษณ์สวัสดิกะในการประท้วงต่อต้านอิสราเอล หรือคำโห่ร้องอย่าง "จากแม่น้ำถึงทะเล ปาเลสไตน์จะเป็นอิสระ" ก็อาจมองได้ว่าเป็นการแสดงออกถึงการสนับสนุนให้กำจัดอิสราเอลจนหายไปจากโลก

นางเบรฟเวอร์แมนเน้นย้ำว่า บริบทมีความสำคัญ การโบกธงปาเลสไตน์อาจทำได้ตามกฎหมายในบางสถานการณ์ แต่หากทำไปเพื่อยกย่องการก่อการร้ายก็จะถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

นางเบรฟเวอร์แมนประณามการใช้สัญลักษณ์และการโห่ร้องสนับสนุนปาเลสไตน์เพื่อโจมตีชุมชนชาวยิวอย่างก้าวร้าว โดยกระตุ้นให้ตำรวจดำเนินการอย่างรวดเร็วเมื่อพบการคุกคามดังกล่าว พร้อมแนะนำให้ตำรวจจำนวนมากไปคุมม็อบที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมที่อาจไปเพิ่มความตึงเครียดในชุมชน

นางเบรฟเวอร์แมนชี้แจงว่า การตัดสินใจจับกุมหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับทางตำรวจ แต่ขอให้ตำรวจใช้อำนาจทั้งหมดที่มีเพื่อปกป้องความสงบเรียบร้อยในชุมชน

อย่างไรก็ดี นางชามี จักรปตี ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนวิพากษ์วิจารณ์แนวทางของนางเบรฟเวอร์แมนโดยระบุว่า อาจทำให้ความเป็นอิสระในการปฏิบัติงานของตำรวจลดลงและทำให้การพิทักษ์สันติราษฎร์กลายเป็นเรื่องการเมือง ซึ่งจะไม่ช่วยให้ชุมชนชนกลุ่มน้อยปลอดภัยยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ