ราคาน้ำมันอาจพุ่งขึ้นอย่างมาก หากอิหร่านโดดร่วมสงครามฮามาส-อิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 12, 2023 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสก็อตต์ เชฟฟิลด์ ซีอีโอของบริษัทไพโอเนียร์ เนเชอรัล รีสอร์สเซส (Pioneer Natural Resources) ระบุว่า ราคาน้ำมันอาจปรับตัวสูงขึ้นมาก หากอิหร่านเข้าไปมีส่วนร่วมในสงครามระหว่างกลุ่มฮามาสกับอิสราเอล

นายเชฟฟิลด์กล่าวในรายการสควอกบอกซ์ (Squawk Box) ของซีเอ็นบีซีเมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) ว่า หากอิหร่านเข้าร่วมสงคราม ราคาน้ำมันจะพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก

นายเชฟฟิลด์ระบุว่า "ผมเชื่อว่า มันขึ้นอยู่กับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลว่า มีหลักฐานมากน้อยเพียงใดว่าอิหร่านมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ และนายเนทันยาฮูจะตัดสินใจทำอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่"

ยอดผู้เสียชีวิตในอิสราเอลเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากการสู้รบที่ยืดเยื้อเป็นวันที่ห้าแล้ว ขณะที่กองทัพอิสราเอลระบุว่า กำลังรวบรวมกำลังทหารอยู่ในบริเวณใกล้กับฉนวนกาซา

ด้านนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (8 ต.ค.) ว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่า อิหร่านมีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับการโจมตีของกลุ่มฮามาส

ด้านบริษัทเอ็กซอนโมบิล (Exxon Mobil) ระบุเมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) ว่า เอ็กซอนได้ตกลงที่จะซื้อบริษัทไพโอเนียร์ เนเชอรัล รีสอร์สเซส ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่งในราคา 5.95 หมื่นล้านดอลลาร์ในข้อตกลงที่เป็นการแลกหุ้นทั้งหมด หรือที่ราคา 253 ดอลลาร์ต่อหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ