ระบบสาธารณสุขกาซาเข้าขั้นวิกฤต หลังอิสราเอลถล่มเป้าหมายก่อการร้าย 2,600 จุด

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 12, 2023 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์เปิดเผยในการรายงานความคืบหน้าของสถานการณ์รายวันว่า หน่วยบริการสุขภาพหลายแห่งของฉนวนกาซาเข้าสู่ภาวะวิกฤตแล้ว ในขณะที่กองทัพอิสราเอลระบุว่าได้โจมตีเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับผู้ก่อการร้าย 2,600 แห่งในฉนวนกาซา รวมถึง มหาวิทยาลัยอิสลาม ซึ่งถูกระบุว่าเป็นค่ายฝึกของกลุ่มติดอาวุธฮามาส

ทั้งนี้ นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และนายเบนนี แกนซ์ ผู้นำพรรคแกนซ์ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านอิสราเอล เห็นพ้องกันที่จะจัดตั้งรัฐบาลฉุกเฉินขึ้นเพื่อส่งเสริมการตัดสินใจด้านความมั่นคง ในขณะที่ความขัดแย้งกับกลุ่มฮามาสยังคงยืดเยื้อ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ในขณะนี้ โรงไฟฟ้าแห่งเดียวของฉนวนกาซาไม่มีเชื้อเพลิงสำหรับผลิตกระแสไฟฟ้าแล้ว ท่ามกลางการ "ปิดล้อมโดยสิ้นเชิง" โดยอิสราเอล ซึ่งตัดการส่งเสบียงทั้งหมดไปยังฉนวนกาซา โดยฉนวนกาซามีประชากรอาศัยอยู่มากกว่า 2 ล้านคน

รายงานระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในอิสราเอลและฉนวนกาซา จากการโจมตีด้วยขีปนาวุธและการสู้รบอย่างดุเดือดต่อเนื่องติดต่อกันเป็นวันที่ 5 เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.)

กองทัพอิสราเอลระบุว่า ทางกองทัพกำลังระดมพลใกล้กับฉนวนกาซาในฐานะส่วนหนึ่งของการตอบโต้การโจมตีครั้งรุนแรงจากกลุ่มติดอาวุธฮามาสในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ