อิสราเอลปัดข่าวลือบรรลุดีลหยุดยิงกับอียิปต์ เดินหน้าถล่มตอนใต้กาซาต่อ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 16, 2023 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิสราเอลเปิดเผยในวันนี้ (16 ต.ค.) ว่า อิสราเอลไม่มีแผนหยุดยิงในพื้นที่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา แม้ว่าแหล่งข่าวด้านความมั่นคงของอียิปต์จะระบุว่า ได้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงเพื่อเปิดทางให้ชาวต่างชาติเดินทางออกจากฉนวนกาซาที่กำลังถูกปิดล้อมและนำความช่วยเหลือเข้าไปในฉนวนกาซาได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การปูพรมถล่มฉนวนกาซาดำเนินไปอย่างต่อเนื่องในคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (15 ต.ค.) โดยพลเรือนที่อาศัยอยู่ในฉนวนกาซาระบุว่า นี่เป็นการถล่มครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 9 วันนับตั้งแต่เกิดความขัดแย้งขึ้น

ในขณะที่กาซากำลังเผชิญกับวิกฤตด้านมนุษยธรรม แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของอียิปต์ระบุว่า อิสราเอลได้ตกลงที่จะระงับการยิงถล่มดินแดนทางตอนใต้ของฉนวนกาซา โดยคาดว่าจะเปิดชายแดนเมืองราฟาห์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เพื่ออนุญาตให้ผู้ถือหนังสือเดินทางต่างชาติเดินทางออกมาจากฉนวนกาซาได้ โดยเมืองราฟาห์เป็นช่องทางเดียวที่จะสามารถข้ามเข้าสู่เขตแดนฉวนกาซาที่ไม่ได้ครอบครองโดยอิสราเอล

ทว่าในเวลาต่อมา สำนักนายกรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอลกลับระบุในแถลงการณ์ว่า "เวลานี้ยังไม่มีการสงบศึกและการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังฉนวนกาซา เพื่อแลกกับการเดินทางออกมาอย่างปลอดภัยของชาวต่างชาติ"

กองทัพอิสราเอลและสถานทูตสหรัฐในอิสราเอลไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่จากกลุ่มฮามาส ที่บุกโจมตีพลเรือนอิสราเอลตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ก่อน ก็ไม่ได้ยืนยันเรื่องการหยุดยิงเช่นกัน

ทั้งนี้ สถานการณ์เกี่ยวกับชายแดนเมืองราฟาห์ยังคงไม่ชัดเจน โดยอิสราเอลได้ปิดล้อมฉนวนกาซาเต็มรูปแบบส่งผลให้เกิดการขาดแคลนอาหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ