"ไบเดน" อาจเยือนอิสราเอล-บลิงเกนจ่อบินไปอิสราเอลอีกครั้ง มุ่งเจรจายับยั้งสงคราม

ข่าวต่างประเทศ Monday October 16, 2023 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังชั่งน้ำหนักการเดินทางเยือนอิสราเอล ซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามในการผลักดันด้านการทูตของสหรัฐ หลังจากที่นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้พบปะกับบรรดาผู้นำกลุ่มประเทศอาหรับ เพื่อหารือเกี่ยวกับกับประเด็นความขัดแย้งอิสราเอล-กลุ่มฮามาส และความพยายามเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนในฉนวนกาซา

นายบลิงเกนมีกำหนดเดินทางไปอิสราเอลอีกครั้งในวันจันทร์ (16 ต.ค.) ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนครั้งที่ 2 นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งคร่าชีวิตชาวอิสราเอลไปอย่างน้อย 1,300 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ระบุว่า ประชาชนในฉนวนกาซามากกว่า 2,650 ราย เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ขณะนี้สหรัฐกำลังเจรจาอย่างลับ ๆ กับอิหร่านและเตือนอิหร่านว่าอย่าทำให้ความขัดแย้งรุนแรงมากขึ้น

อนึ่ง สหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) จัดให้กลุ่มฮามาสอยู่ในบัญชีรายชื่อกลุ่มก่อการร้าย

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ได้สังหารผู้บัญชาการกลุ่มฮามาเพิ่มมากขึ้นในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อีกทั้ง กองทัพยังได้ประเมินว่าประชาชนมากกว่า 600,000 คน ได้อพยพออกจากเมืองกาซาและบริเวณโดยรอบ เพื่อมุ่งหน้าไปทางตอนใต้ของฉนวนกาซา

ส่วนที่ชายแดนอิสราเอลกับเลบานอนนั้น การปะทะกันได้ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น โดยเครื่องบินรบของอิสราเอลได้โจมตีพื้นที่ทางทหารของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

ด้านนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวต่อรัฐสภาว่า จะจัดการเจรจากับผู้นำประเทศซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ อียิปต์ และตุรกี เกี่ยวกับการดำเนินการต่อไปในฉนวนกาซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ