"ไบเดน" จ่อเยือนอิสราเอลพรุ่งนี้ สหรัฐเล็งส่งทหาร 2 พันนายไปตะวันออกกลาง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 17, 2023 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ (17 ต.ค.) ว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ มีแผนจะเดินทางไปเยือนอิสราเอลในวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.) เพื่อหารือกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และเพื่อสร้างความชัดเจนว่า อิสราเอลมีสิทธิที่จะปกป้องตนเอง นอกจากนี้ นายบลิงเกนกล่าวว่า สหรัฐเตรียมพร้อมส่งกองกำลังทหาร 2,000 นายไปยังตะวันออกกลางด้วยเช่นกัน

นายบลิงเกนระบุว่า ปธน.ไบเดนจะยืนยันถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับอิสราเอลอีกครั้ง ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า อิสราเอลจะทำการโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายบลิงเกนได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังการเจรจาหลายชั่วโมงกับคณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอลในกรุงเทลอาวีฟ โดยกล่าวว่า "ปธน.ไบเดนจะประกาศอย่างชัดเจนว่า อิสราเอลมีสิทธิและมีหน้าที่ในการปกป้องประชาชนของตนจากกลุ่มฮามาสและผู้ก่อการร้ายอื่น ๆ และเพื่อป้องกันการโจมตีในอนาคต" โดยที่ระหว่างการเจรจานั้น นายบลิงเกนต้องไปซ่อนตัวอยู่ในบังเกอร์เป็นเวลา 5 นาทีเมื่อมีเสียงไซเรนดังขึ้น

นายบลิงเกนกล่าวเสริมว่า อิสราเอลจะชี้แจงให้ปธน.ไบเดนทราบเกี่ยวกับเป้าหมายและกลยุทธ์การทำสงคราม ตลอดจนวิธีปฏิบัติการเพื่อลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตของพลเรือน และช่วยให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสามารถเข้าถึงพลเรือนในฉนวนกาซาโดยไม่เอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มฮามาส

นอกจากนี้ นายบลิงเกนระบุว่า สหรัฐและอิสราเอลตกลงที่จะพัฒนาแผนการที่จะช่วยให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากประเทศผู้บริจาคและองค์กรพหุภาคีเข้าถึงพลเรือนในฉนวนกาซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ