มาเลเซียถอนตัวร่วมงาน "แฟรงก์เฟิร์ต บุ๊ก แฟร์" เคืองผู้จัดงานเข้าข้างอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 17, 2023 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงศึกษาธิการของมาเลเซียประกาศถอนตัวจากการมีส่วนร่วมในงาน "แฟรงก์เฟิร์ต บุ๊ก แฟร์" (Frankfurt Book Fair) ในปีนี้ โดยอ้างว่าผู้จัดงานได้แสดงจุดยืนเข้าข้างอิสราเอล โดยสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ทั่วโลกกำลังแบ่งขั้วท่ามกลางความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์

การที่มาเลเซียประกาศถอนตัวจากการมีส่วนร่วมในงานมหกรรมหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในโลกงานนี้เกิดขึ้น หลังจากสมาคมวรรณกรรมลิตพรอม (Litprom) ในเยอรมนีระบุว่า ทางสมาคมจะเลื่อนพิธีแจกรางวัลสำหรับนวนิยายที่ประพันธ์โดยชาวปาเลสไตน์คนหนึ่งในงานแฟรงก์เฟิร์ต บุ๊ก แฟร์ ภายหลังจากกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์โจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

นอกจากนี้ สมาคมลิตพรอมยังโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ทางสมาคมจะเป็นกระบอกเสียงให้กับชาวยิวและชาวอิสราเอลในงานหนังสือดังกล่าวในปีนี้ด้วย

ความเคลื่อนไหวของสมาคมลิตพรอมได้สร้างความไม่พอใจให้กับมาเลเซีย โดยกระทรวงศึกษาธิการของมาเลเซียออกแถลงการณ์ในวันจันทร์ (16 ต.ค.) ว่า "ทางกระทรวงจะไม่ยอมประนีประนอมกับความรุนแรงที่อิสราเอลกระทำในปาเลสไตน์ ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและสิทธิมนุษยชนอย่างชัดเจน การที่กระทรวงตัดสินใจถอนตัวจากการร่วมงานแฟรงก์เฟิร์ต บุ๊ก แฟร์ นั้น เป็นการตัดสินใจที่สอดคล้องกับจุดยืนของรัฐบาลมาเลเซียในการยืนหยัดและสนับสนุนปาเลสไตน์อย่างเต็มรูปแบบ"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาเลเซียซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมนั้นสนับสนุนปาเลสไตน์มาเป็นเวลานาน โดยนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวในสัปดาห์นี้ว่า เขาไม่ยอมคล้อยตามแรงกดดันจากชาติตะวันตกที่ประณามกลุ่มฮามาส

ล่าสุดในวันนี้ นายอันวาร์ยังได้เรียกร้องให้คนกลางที่ทำหน้าที่เจรจาเร่งยุติการโจมตีฉนวนกาซา และจัดตั้งช่องทางให้ความช่วยเหลือในด้านมนุษยธรรม หลังจากที่เขาได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ