ตำรวจเบลเยียมวิสามัญมือยิงแฟนบอลสวีเดนดับ 2 รายกลางกรุงบรัสเซลส์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 17, 2023 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอันเนลีส์ เวอร์ลินเดน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเบลเยียมระบุในวันนี้ (17 ต.ค.) ว่า ตำรวจเบลเยียมทำการวิสามัญคนร้ายแล้ว หลังก่อเหตุยิงแฟนบอลชาวสวีเดนเสียชีวิต 2 รายในกรุงบรัสเซลส์เมืองหลวงของประเทศเบลเยียมเมื่อคืนวันจันทร์ (16 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น และพบอาวุธที่คาดว่าคนร้ายใช้ในการก่อเหตุแล้ว

ทั้งนี้ นางเวอร์ลินเดนกล่าวกับสถานีวิทยุวีอาร์ที (VRT) ว่า "เรามีข่าวดี นั่นคือเราพบคนร้ายแล้ว"

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ตำรวจเบลเยียมได้ระดมกำลังไล่ล่าคนร้ายทันทีที่ก่อเหตุอุกอาจขึ้น โดยพบว่าผู้ก่อเหตุเป็นชายชาวตูนิเซียวัย 45 ปี และเป็นคนหัวรุนแรงที่ตำรวจรู้จัก ทั้งยังอาศัยอยู่ในเบลเยียมอย่างผิดกฎหมาย

รายงานระบุว่า คนร้ายได้ก่อเหตุไล่ยิงผู้คนในพื้นที่ห่างจากสนามฟุตบอลในกรุงบรัสเซลส์ประมาณ 5 กิโลเมตรในเวลาประมาณ 19.00 น.ของวันจันทร์ (16 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 24.00 น.ตามเวลาไทย โดยขณะก่อเหตุมีแฟนบอลกว่า 35,000 รายกำลังชมการแข่งขันฟุตบอลรอบคัดเลือกระหว่างสวีเดนกับเบลเยียมในศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2567

OCAD ซึ่งเป็นศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายของเบลเยียม ประกาศยกระดับการเฝ้าระวังสถานการณ์การก่อการร้ายสู่ระดับสูงสุดภายในกรุงบรัสเซลส์ หลังเกิดเหตุไล่ยิงคนดังกล่าว โดยนายกรัฐมนตรีอาเล็กซันเดอร์ เดอ โกร แห่งเบลเยียมระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเชื่อมโยงกับการก่อการร้าย

ขณะเดียวกันศูนย์ OCAD ยังได้ยกระดับการเฝ้าระวังสถานการณ์การก่อการร้ายสู่ระดับสูงสุดอันดับ 2 สำหรับพื้นที่ที่เหลือของประเทศด้วย

รายงานระบุว่า การยกระดับการเฝ้าระวังสถานการณ์การก่อการร้ายสู่ระดับสูงสุด หรือระดับ 4 หมายความว่า "ภัยคุกคามอยู่ในขั้นร้ายแรงอย่างยิ่ง" ขณะที่ก่อนหน้านี้อยู่ที่ระดับ 2 ซึ่งหมายความว่าภัยคุกคามอยู่ในระดับปานกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ