"ปูติน" ถึงจีนแล้ว จ่อพบ "สี จิ้นผิง" เมินหมายจับศาลโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 17, 2023 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ซีจีทีเอ็น (CGTN) ของจีนรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูตินของรัสเซีย เดินทางมาถึงกรุงปักกิ่งเรียบร้อยแล้ว โดยนับเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักของปธน.ปูติน หลังถูกศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ออกหมายจับในข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน

ซีจีทีเอ็นรายงานว่า ปธน.ปูตินมีแนวโน้มจะเข้าร่วมการประชุมโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ในขณะที่สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ของรัสเซียระบุว่า ปธน.ปูตินมีกำหนดพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในวันนี้พรุ่งนี้ด้วย (17 ต.ค.)

การเดินทางเยือนจีนของปธน.ปูตินในครั้งนี้ได้ตอกย้ำถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างจีนกับรัสเซีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ของสหรัฐและสหประชาชาติ (UN) กำลังเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางสงครามในยูเครน โดยจีนได้ให้การสนับสนุนด้านการทูตและเศรษฐกิจที่สำคัญให้กับรัสเซียนับตั้งแต่ที่ปธน.ปูตินสั่งกองทัพรัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อปี 2565 ซึ่งช่วยบรรเทาผลกระทบจากการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกให้กับรัสเซีย

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินเองยังแสดงการสนับสนุนโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของปธน.สี ที่เปิดตัวในปี 2556 และได้มอบเงินทุนราว 9 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในโครงการโครงสร้างพื้นฐานและโครงการอื่น ๆ โดยโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นของจีนเผชิญกับอุปสรรคนานัปการ ซึ่งรวมถึง ความยั่งยืนของหนี้สิน (debt sustainability) และผลกระทบจากการชะตัวของเศรษฐกิจจีน

ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีซีทีวีของจีนก่อนการเดินทางเยือนจีนในครั้งนี้ ปธน.ปูตินกล่าวว่า เขาได้พบปะกับปธน.สีมามากกว่า 40 ครั้งและ "มีความทรงจำดี ๆ มากมาย"

ก่อนหน้านี้ ปธน.ปูตินได้เดินทางเยือนคีร์กีซสถาน ซึ่งเป็นประเทศในเอเชียกลางที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซีย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ถูก ICC ออกหมายจับในเดือนมี.ค.

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศจีนระบุผ่านแถลงการณ์ว่า นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้พบปะกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเมื่อวันจันทร์ (16 ต.ค.) โดยได้แลกเปลี่ยนมุมมองในเรื่องต่าง ๆ รวมถึง ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ