อิตาลีรวบ 2 ผู้ต้องสงสัยเอี่ยวก่อการร้าย ชี้เป็นสมาชิกกลุ่มไอเอส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 17, 2023 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานตำรวจอิตาลีเปิดเผยผ่านแถลงการณ์ว่า ทางการอิตาลีดำเนินปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายในช่วงเช้าวันนี้ (17 ต.ค.) ซึ่งนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องสงสัยเป็นพลเมืองชาวอียิปต์ 1 คน และพลเมืองชาวอิตาลีเชื้อสายอียิปต์ 1 คน

ปฏิบัติการดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากสำนักงานอัยการมิลาน โดยผู้ต้องสงสัย 2 คนดังกล่าวถูกตั้งข้อหาว่า ยุยงปลุกปั่นให้เกิดการก่อการร้าย และเป็นสมาชิกของกลุ่มไอเอส

สำนักงานอัยการระบุว่า ผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 คน มีส่วนในการดำเนินการโฆษณาชวนเชื่อ และพยายามรวบรวมคนเข้าเป็นสมาชิกผ่านช่องทางออนไลน์ และสนับสนุนเงินทุนให้กับโครงการริเริ่มต่าง ๆ ของกลุ่มไอเอส

นายอันโตนิโอ ตาจานี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของอิตาลีกล่าวว่า "เมื่อเช้านี้ ผู้ต้องสงสัย 2 รายถูกจับกุมในข้อหาเกี่ยวกับการก่อการร้าย" และเสริมว่าได้ยกระดับการเฝ้าระวังแล้ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติการเพื่อป้องกันภัยคุกคามที่อาจจะเกิดขึ้น

เมื่อถูกถามถึงความเป็นไปที่อิตาลีจะเผชิญกับการโจมตีเช่นเดียวกับเหตุกราดยิงที่เบลเยียมเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (16 ต.ค.) หรือไม่ นายทาจานีกล่าวว่า ในขณะนี้ยังไม่มีภัยคุกคามใดที่มุ่งเป้ามายังอิตาลีเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ เกิดเหตุชาวสวีเดนถูกยิงใจกลางกรุงบรัสเซลส์ เมื่อคืนวันที่ 16 ต.ค. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย โดยมีชายคนหนึ่งอ้างตัวว่าเป็นสมาชิกของกลุ่มไอเอส และเป็นผู้ก่อเหตุสลดดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ