"ไบเดน" ถึงอิสราเอลแล้ว แม้เหตุระเบิดโรงพยาบาลในกาซาทำทริปจอร์แดนล่ม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 18, 2023 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเดินทางถึงกรุงเทลอาวีฟของประเทศอิสราเอลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอลเดินทางไปต้อนรับที่สนามบิน โดยปธน.ไบเดนต้องการใช้การเดินทางเยือนอิสราเอลในครั้งนี้ตอกย้ำพันธสัญญาที่สหรัฐมีต่ออิสราเอลและยับยั้งไม่ให้สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตน์ลุกลามบานปลายและทำให้ตะวันออกกลางตกอยู่ในภาวะวุ่นวาย

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปธน.ไบเดนเดินทางเยือนอิสราเอลในช่วงที่สถานการณ์ในประเทศทวีความตึงเครียด โดยเกิดเหตุระเบิดขึ้นที่โรงพยาบาลอัล-อะฮ์ลี อัล-อาราบี (Al-Ahli al-Arabi) ในเมืองกาซาซิตีเมื่อวันอังคาร (17 ต.ค.) ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 500 ราย ส่วนอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสต่างกล่าวโทษว่าเป็นความผิดของอีกฝ่าย

ขณะที่ สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ปธน.ไบเดนวางแผนที่จะใช้โอกาสเดินทางเยือนอิสราเอลเพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับอิสราเอล หลังจากกลุ่มฮามาสก่อเหตุโจมตีอิสราเอลในวันเสาร์ที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ปธน.ไบเดนมีแผนเดินทางเยือนจอร์แดนด้วย แต่ต้องยกเลิกแผนไปกลางคัน หลังการประชุมสุดยอดกับกลุ่มผู้นำอาหรับเรื่องการจัดหาความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับชาวปาเลสไตน์ได้ถูกยกเลิกแบบกะทันหันเมื่อวันอังคาร (17 ต.ค.) เนื่องจากเกิดการประท้วงขึ้นในจอร์แดนเพื่อตอบโต้เหตุระเบิดโรงพยาบาลในกาซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ