เบลเยียมลดระดับเตือนภัยก่อการร้ายในบรัสเซลส์ แต่สถานทูตยังเตือนคนไทยระวังตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 19, 2023 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานทูตไทยประจำกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ยังคงโพสต์คำเตือนคนไทยในเบลเยียมและลักเซมเบิร์กผ่านทางเฟซบุ๊กเมื่อวันพุธ (18 ต.ค.) โดยมีเนื้อหาดังนี้

1. ตามที่เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 17 ต.ค. 2566 ทางการเบลเยียมได้ยืนยันว่า ผู้ก่อเหตุกราดยิงเมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2566 ได้ถูกตำรวจวิสามัญและเสียชีวิตแล้ว และศูนย์บริหารสถานการณ์ฉุกเฉินของเบลเยียมได้ปรับลดระดับการเตือนภัยก่อการร้ายในกรุงบรัสเซลส์และทั่วประเทศเป็นระดับ 3 ซึ่งหมายถึงยังมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดภัยคุกคามด้านการก่อการร้าย ทางตำรวจได้เพิ่มความถี่ในการตรวจตราและตรึงกำลังในการรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบรัสเซลส์ ขอแจ้งเตือนให้คนไทยและนักท่องเที่ยวชาวไทยในเบลเยียมยังคงหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีคนรวมตัวหนาแน่น ใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง และในการเข้าไปยังสถานที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะในกรุงบรัสเซลส์ ทั้งนี้ ขอให้ติดตามข่าวสารท้องถิ่นและปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการเบลเยียมอย่างเคร่งครัด

2. โดยที่ปรากฏข่าวตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค. 2566 เป็นต้นมาว่า มีการชุมนุมประท้วงเพื่อแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวต่อกรณีความขัดแย้งระหว่างกลุ่มฮามาสกับอิสราเอลในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศเบลเยียมและลักเซมเบิร์ก สถานเอกอัครราชทูตจึงขอให้คนไทยในทั้งสองประเทศหลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุมประท้วงหากไม่จำเป็น และใช้ความระมัดระวังในทำนองเดียวกับข้อ 1 โดยติดตามข่าวสารท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง และตรวจสอบเส้นทางก่อนออกเดินทาง

กรณีคนไทยประสบเหตุฉุกเฉินสามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน +32 470 85 96 67 หรือทาง Facebook Page : Royal Thai Embassy Brussels ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ