"ไบเดน" ยันไม่ทิ้งอิสราเอล-ยูเครน จ่อของบเร่งด่วนสนับสนุนการทำสงคราม

ข่าวต่างประเทศ Friday October 20, 2023 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวสุนทรพจน์ต่อประชาชนชาวอเมริกันทั่วประเทศเมื่อคืนวันพฤหัสบดี (19 ต.ค.) หลังจากการเดินทางไปเยือนกรุงเทลอาวีฟ ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสที่ยืดเยื้อเข้าสู่สัปดาห์ที่สอง

นายไบเดนกล่าวว่าจะส่งคำของบประมาณเร่งด่วนต่อสภาคองเกรส เพื่อสนับสนุนความจำเป็นด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐในการสนับสนุนพันธมิตรที่สำคัญของสหรัฐ รวมถึงอิสราเอลและยูเครน

"สิ่งนี้เป็นการลงทุนที่ชาญฉลาดซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อความมั่นคงของอเมริกาไปอีกหลายชั่วอายุคน" นายไบเดนกล่าวสุนทรพจน์จากห้องทำงานรูปไข่ของทำเนียบขาว "สิ่งนี้จะช่วยให้เราปกป้องกองทหารอเมริกันให้พ้นจากอันตรายได้ ช่วยให้เราสร้างโลกที่มีความปลอดภัยมากขึ้น โลกที่มีความสงบสุขมากขึ้น และโลกที่เจริญรุ่งเรืองมากขึ้นสำหรับลูกหลานของเรา"

นายไบเดนชี้ว่า โลกไม่ควรละทิ้งแนวคิดทางออกสองรัฐ เพื่อใช้เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์

"ไม่ว่าจะยากลำบากเพียงใดก็ตาม เราไม่สามารถละทิ้งสันติภาพได้ เราไม่สามารถละทิ้งแนวคิดทางออกสองรัฐได้" นายไบเดนระบุ "อิสราเอลและชาวปาเลสไตน์สมควรที่จะได้มีชีวิตอยู่อย่างปลอดภัย มีศักดิ์ศรี และสงบสุขอย่างเท่าเทียมกัน"

"ความเป็นผู้นำแบบอเมริกันคือสิ่งเชื่อมยึดโลกเข้าไว้ด้วยกัน บรรดาพันธมิตรของอเมริกันนั้นช่วยให้พวกเราที่อยู่ในอเมริกานั้นปลอดภัย ค่านิยมแบบอเมริกันสิ่งที่ทำให้เราเป็นชาติพันธมิตรที่คุณต้องการร่วมมือด้วย การเผชิญหน้ากับความเสี่ยงทุกอย่างด้วยการหันหลังให้กับอิสราเอลและเดินออกจากยูเครนนั้นเป็นสิ่งที่ไม่คุ้มค่าเลย" นายไบเดนกล่าว

ผู้นำสหรัฐยังได้ให้คำมั่นว่าจะช่วยชาวอเมริกันที่ถูกจับเป็นตัวประกันและพาพวกเขากลับบ้าน

"เรากำลังเผชิญกับจุดเปลี่ยนในประวัติศาสตร์ ท่ามกลางสงครามที่กำลังดำเนินอยู่ในอิสราเอล ดังที่ผมได้บอกครอบครัวของชาวอเมริกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันว่า เรากำลังทำทุกวิถีทางที่จะทำได้เพื่อช่วยให้คนที่พวกเขารักได้กลับบ้าน ในฐานะประธานาธิบดี ไม่มีสิ่งใดที่มีความสำคัญสูงไปกว่าความปลอดภัยของชาวอเมริกันที่ถูกจับเป็นตัวประกัน"

นายไบเดนยังได้คำมั่นด้วยว่าจะให้รัฐบาลอิหร่านรับผิดชอบต่อการสนับสนุนทั้งรัสเซีย กลุ่มฮามาส และกลุ่มที่เป็นอันตรายอื่น ๆ ในขณะที่สหรัฐจะดำเนินการเพื่อสนับสนุนทั้งอิสราเอลและยูเครนในสงครามของพวกเขา

นอกจากนี้ นายไบเดนยังชี้ว่ากลุ่มฮามาสและนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียมีเป้าหมายเช่นเดียวกันนั่นก็คือ การทำล้างระบอบประชาธิปไตยของอิสราเอลและยูเครนซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกัน

"ฮามาสและปูตินคือตัวแทนของภัยคุกคามที่แตกต่างกัน แต่พวกเขามีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันนั่นก็คือ พวกเราต้องการกวาดล้างระบอบประชาธิปไตยของประเทศเพื่อนบ้านให้สิ้นซาก" นายไบเดนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ