ชาวมุสลิมก่อหวอดประท้วงทั่วโลกเรียกร้องอิสราเอลยุติโจมตีฉนวนกาซา

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 21, 2023 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ประท้วงในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียไปจนถึงตูนิสของตูนิเซียได้เรียกร้องเมื่อวันศุกร์ (20 ต.ค.) ให้อิสราเอลยุติการทิ้งระเบิดถล่มฉนวนกาซา หลังจากทำการโจมตีทางอากาศและด้วยปืนใหญ่อย่างหนักหน่วงเป็นเวลาเกือบ 2 สัปดาห์ ซึ่งทางการกาซาระบุว่า ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 4,100 ราย

ทั้งนี้ อิสราเอลกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการทำสงครามภาคพื้นดินในฉนวนกาซาโดยมีเป้าหมายเพื่อกำจัดกลุ่มฮามาสซึ่งได้บุกเข้าโจมตีเมืองต่างๆ ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยคร่าชีวิตผู้คนไปราว 1,400 คน และจับตัวประกันไปเป็นจำนวนมาก

ในขณะที่รัฐบาลของชาติตะวันตกบางแห่งสนับสนุนการปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอล บรรดารัฐมุสลิมหลายแห่งได้เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในทันที โดยประชาชนจำนวนมากไม่พอใจต่อกับสภาวะที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา และแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับชาวปาเลสไตน์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประท้วงปะทุขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วทั้งภูมิภาคในช่วงดึกของวันอังคาร (17 ต.ค.) หลังจากที่ทางการฉนวนกาซาระบุว่า มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนจากเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกาซา ซึ่งกลุ่มฮามาสระบุว่าเป็นผลจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ขณะที่อิสราเอลก็โต้กลับว่าเป็นเพราะการยิงจรวดที่ผิดพลาดโดยกลุ่มชาวปาเลสไตน์

ในประเทศจอร์แดนนั้น มีผู้ประท้วงมากกว่า 6,000 คนออกมาเดินขบวนใจกลางกรุงอัมมานซึ่งเป็นเมืองหลวง และมีผู้ประท้วงอีกหลายพันคนชุมนุมกันอยู่ใกล้กับสถานทูตอิสราเอล

บรรดาผู้ประท้วงต่างแสดงการสนับสนุนกลุ่มฮามาส โดยเรียกร้องให้กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลด้วยการยิงจรวดและระเบิดฆ่าตัวตาย และแสดงถึงการเข้าข้างกลุ่มฮามาสด้วยการร้องตะโกนว่า "พวกเราคือกองทัพของคุณ"

นอกจากนี้ ผู้ประท้วงหลายพันคนยังรวมตัวกันในประเทศตุรกีและอียิปต์ซึ่งเป็นอีกสองประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอลมายาวนาน โดยเรียกร้องให้อิสราเอลยุติการทิ้งระเบิดถล่มฉนวนกาซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ