จีนระงับภาษีนำเข้าไวน์ออสเตรเลีย หลังนายกฯออสเตรเลียยืนยันเยือนจีนเดือนพ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 22, 2023 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนตกลงระงับการจัดเก็บภาษีนำเข้าไวน์ออสเตรเลีย หลังจีนและออสเตรเลียขัดแย้งทางการค้ากันนาน 3 ปี ภายหลังที่นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อาบาเนซี แห่งออสเตรเลียยืนยันว่าจะเดินทางเยือนจีนเป็นครั้งแรกในเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ สำนักนายกรัฐมนตรีของนายกฯอัลบาเนซีระบุในวันนี้ (22 ต.ค.) ว่า จีนจะทบทวนเรื่องการจัดเก็บภาษีนำเข้าไวน์ ซึ่งมีแนวโน้มจะใช้เวลานาน 5 เดือน โดยระหว่างนั้น จีนจะระงับการจัดเก็บภาษีดังกล่าวไปก่อน ส่วนออสเตรเลียจะระงับกระบวนการร้องเรียนเรื่องการจัดเก็บภาษีดังกล่าวต่อจีนเช่นกัน

"ผมยินดีต่อความคืบหน้าที่เราได้ทำเพื่อนำผลิตภัณฑ์ออสเตรเลีย ซึ่งรวมถึงไวน์ออสเตรเลีย กลับสู่ตลาดจีน โดยการค้าที่แข็งแกร่งส่งผลประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศ" นายกฯอาบาเนซีระบุ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนได้จัดเก็บภาษีนำเข้าไวน์ออสเตรเลียในปี 2563 หลังความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศย่ำแย่ลง ขณะที่การค้าในสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่น ๆ เช่น ถ่านหิน และอาหารทะเลก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยกระทรวงเกษตรออสเตรเลียระบุว่า จีนเคยเป็นตลาดไวน์ที่มีมูลค่าสูงสุดของออสเตรเลียที่กว่า 1 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (631.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงปี 2561 ? 2563

รายงานระบุว่า การระงับภาษีไวน์มีขึ้นหลังจีนยกเลิกภาษีส่งออกข้าวบาเลย์ของออสเตรเลียในเดือนส.ค.

นายกฯอัลบาเนซีมีกำหนดเดินทางเยือนจีนระหว่างวันที่ 4- 7 พ.ย. ซึ่งเป็นผู้นำออสเตรเลียคนแรกที่จะเดินทางเยือนจีนนับตั้งแต่ปี 2559 โดยถือเป็นสัญญาณการพลิกฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลจีนกับออสเตรเลีย โดยในโอกาสนี้ นายกฯอัลบาเนซีจะพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนและนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีน รวมถึงเข้าร่วมมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (China International Import Expo ? CIIE)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ