อิสราเอลยืนยันไม่ล้มเลิกแผนโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซาเพื่อช่วยตัวประกัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 24, 2023 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิสราเอล กัตซ์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอิสราเอลเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ Bild ของเยอรมนีในวันนี้ว่า อิสราเอลจะไม่ล้มเลิกแผนการโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซา เนื่องจากยังมีชาวอิสราเอลจำนวนมากถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกัน

"อิสราเอลจะดำเนินการทุกอย่างที่วางแผนเอาไว้เพื่อช่วยตัวประกันให้กลับบ้าน และอิสราเอลจะไม่ล้มเลิกแผ่นการโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซา หากเราตัดสินใจที่จะทำเช่นนั้น ฮามาสต้องการให้เราทำข้อตกลงเกี่ยวกับตัวประกัน และต้องการให้กองกำลังทหารของอิสราเอลระงับการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของพวกเขาในฉนวนกาซา แต่เรื่องนี้จะไม่มีวันเกิดขึ้น" นายกัตซ์กล่าวกับผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์ Bild

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ได้บุกโจมตีอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัวเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ส่งผลให้ชาวอิสราเอลถูกสังหารกว่า 1,400 คน นอกจากนี้ ฮามาสยังได้จับชาวอิสราเอลกว่า 200 คนเป็นตัวประกัน ขณะที่รายงานล่าสุดระบุว่า กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันหญิงชาวอิสราเอล 2 คนเมื่อวานนี้ (23 ต.ค.) คือนางนูริต คูเปอร์ วัย 79 ปี และนางโยเชเว็ด ลิฟชิตซ์ วัย 85 ปี

ทางด้านนายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า การใช้ปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซาอาจใช้เวลานานหลายเดือน เพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก

ขณะที่นายโจนาธาน คอนริคัส โฆษกกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (IDF) กล่าวว่า อิสราเอลจะยุติการทำสงครามในฉนวนกาซาก็ต่อเมื่อกลุ่มฮามาสยอมจำนนโดยสิ้นเชิง พร้อมทั้งมีการปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอล

"ถ้าฮามาสยอมออกจากที่หลบซ่อนซึ่งอยู่ใต้บ้านเรือนของประชาชน และยอมปล่อยตัวประกันของเราทั้งหมด 212 คน รวมทั้งยอมจำนนโดยไม่มีเงื่อนไข สงครามก็จะยุติลง แต่ถ้าพวกเขาไม่ยอมทำตาม เราก็จะต้องเข้าไป และทำให้สำเร็จ" นายคอนริคัสกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ