"Google Maps" ปิดใช้งานชั่วคราวในอิสราเอลและกาซา ตามคำขอกองทัพอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 24, 2023 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล ซึ่งเป็นบริษัทลูกของอัลฟาเบท ประกาศระงับการใช้งานแอปพลิเคชันการดูสภาพการจราจร หรือกูเกิล แมปส์ (Google Maps) และเวซ (Waze) ในอิสราเอลและฉนวนกาซา ตามคำขอของกองทัพอิสราเอล ก่อนที่อิสราเอลจะเปิดฉากการโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซา

โฆษกของกูเกิลระบุในแถลงการณ์ว่า "เราได้ตัดสินใจดำเนินการเช่นเดียวกับที่เคยทำมาเมื่อเกิดความขัดแย้ง และเพื่อเป็นการตอบสนองต่อสถานการณ์ที่กำลังรุนแรงขึ้นในภูมิภาคตะวันออกกลางในขณะนี้ เราได้ปิดการใช้งานกูเกิล แมปส์ และเวซ เป็นการชั่วคราว โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของชุมชนท้องถิ่น"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า กูเกิลกำลังลบข้อมูลพื้นที่ที่มีผู้คนหนาแน่นแบบเรียลไทม์ในอิสราเอลและฉนวนกาซา ตามคำร้องขอจากกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล เนื่องจากข้อมูลการจราจรแบบเรียลไทม์อาจเปิดเผยความเคลื่อนไหวของกองกำลังทหารอิสราเอลได้

เมื่อปีที่แล้ว กูเกิลได้ดำเนินการที่คล้ายคลึงกันในยูเครน หลังจากการรุกรานของรัสเซีย โดยระงับข้อมูลการจราจรทั้งยานพาหนะและการเดินเท้าแบบเรียลไทม์

กูเกิล กล่าวว่า แม้ว่า กูเกิล แมปส์ และเวซ จะไม่ได้แสดงการจรจรแบบเรียลไทม์ แต่ผู้ขับขี่ที่ใช้ระบบนำทาง (navigation systems) จะยังสามารถได้รับข้อมูลเวลาเดินทางที่คาดว่าจะใช้สำหรับไปถึงที่หมาย โดยอิงจากสภาพการจราจรในขณะนั้น

ด้านกีกไทม์ (GeegTime) เว็บไซต์เทคโนโลยีของอิสราเอล ระบุว่า แอปพลิเคชัน Maps ของบริษัทแอปเปิ้ล ก็ได้ปฏิบัติตามคำขอของกองทัพอิสราเอลด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ