"มาครง" ถึงอิสราเอลแล้ว ตอกย้ำความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 24, 2023 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส เดินทางถึงกรุงเทลอาวีฟแล้วในวันนี้ (24 ต.ค.) เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับอิสราเอล หลังจากการโจมตีของกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธของปาเลสไตน์ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.

การเดินทางเยือนอิสราเอลของปธน.มาครงมีขึ้นในช่วงกว่า 2 สัปดาห์ หลังจากที่กลุ่มฮามาสออกจากฉนวนกาซาและบุกเข้าไปสังหารผู้คนในอิสราเอล โดยพลเรือนส่วนใหญ่ถูกยิง ตัดเฉือนอวัยวะ หรือเผาทั้งเป็น ยอดผู้เสียชีวิตในการโจมตีวันแรกอยู่ที่ 1,400 ราย ซึ่งในจำนวนผู้เสียชีวิตเป็นชาวฝรั่งเศส 30 ราย

ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระบุว่า ปธน.มาครงมีกำหนดเข้าพบนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวอย่างเต็มที่ต่ออิสราเอล หลังจากเหตุโจมตีดังกล่าว

นอกจากนี้แล้ว ยังคาดว่าปธน.มาครงจะเรียกร้องให้มีการปกป้องคุ้มครองประชากรพลเรือนในฉนวนกาซา ซึ่งเป็นดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกปิดล้อม ท่ามกลางการโจมตีอย่างต่อเนื่องของอิสราเอล และอิสราเอลกำลังเตรียมเข้าโจมตีภาคพื้นดิน

กระทรวงสาธารณสุขของฉนวนกาซารายงานว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 5,000 ราย ระหว่างการโจมตีของอิสราเอล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก

ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุอีกว่า ปธน.มาครงจะเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรม เพื่อให้มีการส่งความช่วยเหลือที่จำเป็นอย่างยิ่งเข้าไปในฉนวนกาซา ที่ซึ่งประชาชน 2.4 ล้านคน ขาดแคลนน้ำ อาหาร ไฟฟ้า และสิ่งอุปโภคบริโภคอื่น ๆ ที่จำเป็น หลังจากถูกอิสราเอลปิดล้อม

ทั้งนี้ ปธน.มาครง และนายเนทันยาฮู มีกำหนดจัดงานแถลงข่าวร่วมกันในเวลา 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของอิสราเอล หรือตรงกับ 17.00 น. ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ