จีนวอนอิสราเอลเจรจาสันติภาพกับฮามาส ปกป้องความปลอดภัยพลเรือนปาเลสไตน์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 24, 2023 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเรียกร้องให้อิสราเอลปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศและปกป้องความปลอดภัยของพลเรือนชาวปาเลสไตน์ ในระหว่างทำสงครามกับกลุ่มฮามาส และเรียกร้องให้มีการเจรจาสันติภาพระหว่างสองฝ่าย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวในการหารือกับนายอีไล โคเฮน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอิสราเอล เมื่อวันจันทร์ (23 ต.ค.) ว่า "ทุกประเทศมีสิทธิในการป้องกันตัวเอง แต่ทุกประเทศควรปฏิบัติตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศและปกป้องความปลอดภัยของพลเรือนด้วย"

"ตราบใดที่มี (การแก้ปัญหาใดก็ตาม) ที่เอื้อต่อสันติภาพ จีนก็จะสนับสนุนอย่างแน่วแน่ ตราบใดที่มี (การแก้ปัญหาใดก็ตาม) ที่เอื้อต่อการปรองดองระหว่างปาเลสไตน์และอิสราเอลแล้ว จีนก็จะพยายามทำสิ่งนั้นอย่างเต็มที่" นายหวังระบุในคำปราศรัยต่อนายโคเฮน

การเรียกร้องของนายหวังมีขึ้นในระหว่างที่เขาเตรียมเดินทางไปเยือนกรุงวอชิงตันในช่วงปลายสัปดาห์นี้ เพื่อพบปะกับนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ และนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว

สงครามของอิสราเอลที่มีต่อกลุ่มฮามาสเข้าสู่สัปดาห์ที่สามแล้ว และเกิดขึ้นหลังจากที่กลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีครั้งใหญ่ทางตอนใต้ของอิสราเอลโดยไม่ทันตั้งตัว ซึ่งอิสราเอลได้ทิ้งระเบิดถล่มฉนวนกาซาซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของฮามาส เพื่อเป็นการตอบโต้การโจมตีดังกล่าว

จนถึงขณะนี้ ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้คร่าขีวิตผู้คนแล้วอย่างน้อย 1,400 รายในอิสราเอล และการโจมตีทางอากาศไปยังฉนวนกาซาได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 5,000 ราย อย่างไรก็ดี ซีเอ็นบีซีไม่สามารถยืนยันตัวเลขเหล่านี้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ