"เดอซานติส" จับมือมหาวิทยาลัยในฟลอริดาสั่งแบนกลุ่มนักศึกษาโปรปาเลสไตน์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 25, 2023 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ระบบมหาวิทยาลัยในรัฐฟลอริดาของสหรัฐซึ่งดำเนินงานร่วมกับนายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา มีคำสั่งเมื่อวันอังคาร (24 ต.ค.) ให้มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ยุบองค์กรนักศึกษาเพื่อความยุติธรรมในปาเลสไตน์ (Students for Justice in Palestine) หรือ กลุ่มเอสเจพี (SJP) ซึ่งเป็นองค์กรนักศึกษาที่สนับสนุนปาเลสไตน์ โดยบรรดาผู้นำในระดับชาติของกลุ่มเอสเจพีสนับสนุนการโจมตีของกลุ่มฮามาสต่ออิสราเอล และฟลอริดานับเป็นรัฐแรกที่จัดให้กลุ่มเอสเจพีเป็นองค์กรผิดกฎหมาย

ระบบมหาวิทยาลัยแห่งรัฐฟลอริดากล่าวว่า การมีส่วนร่วมของนักศึกษาในกลุ่มเอสเจพี จะต้องถูกยกเลิก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามในรัฐซึ่งนำโดยพรรครีพับลิกัน เพื่อห้ามมิให้มีการเดินขบวนในมหาวิทยาลัย ซึ่งแสดงออกถึงการสนับสนุนที่เป็นอันตรายต่อกลุ่มก่อการร้าย

นายเรย์ โรดริเกซ ผู้อำนวยการระบบมหาวิทยาลัยแห่งรัฐฟลอริดาระบุในบันทึกถึงผู้นำมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ว่า เนื่องด้วยกลุ่มเอสเจพีระดับชาติ (National SJP) ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย หลังจากการปรึกษาหารือกับผู้ว่าการเดอซานติสแล้วนั้น กลุ่มนักศึกษาที่เป็นสมาชิกของกลุ่มเอสเจพีจะต้องปิดตัวลง

นายโรดริเกซ กล่าวว่า กลุ่มเอสเจพีมีความเคลื่อนไหวอยู่ในมหาวิทยาลัยในรัฐฟลอริดาอย่างน้อย 2 แห่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความตึงเครียดระหว่างฝ่ายนักศึกษาที่สนับสนุนอิสราเอลและฝ่ายนักศึกษาที่สนับสนุนปาเลสไตน์ได้นำไปสู่การคุกคามและการทำร้ายร่างกายในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ของสหรัฐ นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. และอิสราเอลได้ทำการปิดล้อมและทิ้งระเบิดถล่มฉนวนกาซา

บรรดาผู้บริหารมหาวิทยาลัยบางแห่งในสหรัฐได้วิพากษ์วิจารณ์กลุ่มเอสเจพีระดับชาติ หลังจากที่ทางกลุ่มเรียกการโจมตีของกลุ่มฮามาสว่าเป็นชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์สำหรับการต่อต้านของชาวปาเลสไตน์ และเรียกร้องให้มีการจัดตั้ง "วันแห่งการต่อต้าน" ในวันที่ 12 ต.ค. ด้วยการให้กลุ่มนักศึกษาที่เป็นสมาชิกเดินขบวนสนับสนุนในมหาวิทยาลัยกว่า 200 แห่งในอเมริกาและแคนาดา

ทั้งนี้ นายเดอซานติส ซึ่งเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันในการลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2567 นั้น มีแนวคิดที่แข็งกร้าวต่อปาเลสไตน์ โดยกล่าวว่าพลเรือนในฉนวนกาซาควรถูกตัดน้ำและสาธารณูปโภคต่าง ๆ ต่อไป จนกว่ากลุ่มฮามาสจะยอมปล่อยตัวประกันที่จับตัวไปในระหว่างการโจมตี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ