อินเดียกลับมาเปิดให้บริการทำวีซ่าแก่ชาวแคนาดา หลังขัดแย้งปมสังหารผู้นำชาวซิกข์

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 26, 2023 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอกอัครราชทูตอินเดียประจำแคนาดาระบุว่า อินเดียจะกลับมาเปิดให้บริการทำวีซ่าสำหรับชาวแคนาดาอีกครั้ง หลังจากระงับบริการดังกล่าวไปในเดือนก.ย. เนื่องจากเกิดความขัดแย้งทางการทูตครั้งใหญ่ระหว่างแคนาดากับอินเดีย

ทั้งนี้ อินเดียระบุว่า ภัยคุกคามด้านความปลอดภัยได้ส่งผลกระทบต่อการทำงานของสถานทูตอินเดียในแคนาดา อินเดียจึงต้องระงับการให้บริการทำวีซ่าแก่ชาวแคนาดาเป็นการชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า คำสั่งระงับการให้บริการทำวีซ่าแก่ชาวแคนาดานั้นเกิดขึ้นในช่วงที่แคนาดากับอินเดียขัดแย้งกันจากกรณีการสังหารนายฮาร์ดีป ซิงห์ นิจจาร์ ผู้นำชาวซิกข์ที่บริเวณนอกวัดซิกข์แห่งหนึ่งในรัฐบริติชโคลัมเบียเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยนายนิจจาร์นั้นเป็นผู้สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนและถูกรัฐบาลอินเดียประกาศให้เป็นผู้ก่อการร้ายที่มีค่าหัวถึง 10 ล้านรูปี

ในเดือนก.ย. นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด แห่งแคนาดาได้ออกมาเปิดเผยว่า รัฐบาลอินเดียอาจอยู่เบื้องหลังเหตุยิงสังหารนายนิจจาร์ แต่ทางฝั่งอินเดียออกโรงปฏิเสธ พร้อมระบุว่าเป็นข้อกล่าวหาที่ "เหลวไหล"

เจ้าหน้าที่อินเดียระบุในวันพุธ (25 ต.ค.) ว่า จะกลับมาออกวีซ่าบางส่วน หลังจากพิจารณาถึงสถานการณ์ความปลอดภัยที่สถานทูตและมาตรการที่แคนาดาเพิ่งประกาศใช้เมื่อไม่นานมานี้ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าว

สถานกงสุลใหญ่อินเดียประจำแคนาดาระบุว่า อินเดียจะกลับมาเปิดบริการทำวีซ่าให้กับชาวแคนาดาในวันนี้ (26 ต.ค.) โดยจะครอบคลุมวีซ่าเข้าประเทศ รวมถึงวีซ่าธุรกิจ การแพทย์ และการประชุม โดยวีซ่าเข้าประเทศนั้นจะเจาะจงเฉพาะกับบุคคลที่มีเชื้อสายอินเดีย รวมถึงคู่สมรสและบุตร นอกจากนี้อินเดียจะออกวีซ่าให้กับสมาชิกครอบครัวที่ใกล้ชิดของพลเมืองอินเดียด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ