กาตาร์ตัดสินประหารชาวอินเดีย 8 รายโทษฐานเป็นสายลับให้อิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Friday October 27, 2023 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กาตาร์ตัดสินประหารชีวิตอดีตทหารเรือชาวอินเดียจำนวน 8 รายในวันพฤหัสบดี (26 ต.ค.) หลังพบว่ามีความผิดจริงโทษฐานสอดแนมโครงการเรือดำน้ำของกาตาร์ให้กับอิสราเอล

ขณะที่ รัฐบาลอินเดียระบุว่า รู้สึกตกใจต่อการตัดสินครั้งนี้อย่างยิ่ง พร้อมกล่าวเสริมว่า "กำลังสำรวจทางเลือกทางกฎหมายทั้งหมด" เพื่อช่วยเหลือชาวอินเดียทั้ง 8 ราย

สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทมส์รายงานว่า กาตาร์ไม่ได้ออกแถลงการณ์คำตัดสินดังกล่าวต่อสาธารณชน ซึ่งมีขึ้นในช่วงที่รัฐบาลกาตาร์รับบทบาทสำคัญในการเป็นตัวกลางเจรจาระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตน์ เพื่อช่วยเหลือตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับกุมตัวเอาไว้ตั้งแต่ออกปฏิบัติการโจมตีอิสราเอล

แหล่งข่าวรายหนึ่งยืนยันกับสำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทมส์ว่า ชาวอินเดียทั้ง 8 รายถูกตั้งข้อหาจากกรณีที่เป็นสายลับให้กับอิสราเอล แต่พวกเขาสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อศาลได้

รัฐบาลอินเดียแถลงว่า ชาวอินเดียทั้ง 8 รายถูกควบคุมตัวในกาตาร์ตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่ผ่านมา ส่วนอิสราเอลยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

พันธมิตรต่อต้านโทษประหารชีวิตสากล (World Coalition Against The Death Penalty) ระบุว่า การประหารชีวิตนักโทษครั้งสุดท้ายในกาตาร์เกิดขึ้นในปี 2563

รายงานระบุว่า กาตาร์ไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับอิสราเอล แต่อำนวยความสะดวกด้านการเจรจาระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสเพื่อผลักดันให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวพลเมืองกว่า 200 รายที่ถูกจับเป็นตัวประกันระหว่างเหตุโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ