ผอ.อาหารโลกวิจารณ์ด่านราฟาห์เข้มงวดเกินไป ความช่วยเหลือเข้าสู่กาซาล่าช้า

ข่าวต่างประเทศ Friday October 27, 2023 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซินดี้ แมคเคน ผู้อำนวยการบริหารโครงการอาหารโลก (WFP) แห่งสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยกับทางรอยเตอร์ในวันพฤหัสบดี (26 ต.ค.) ว่า การตรวจสอบรถบรรทุกอย่างเข้มงวดมากเกินไปที่จุดผ่านแดนราฟาห์ที่ข้ามจากอียิปต์ไปยังฉนวนกาซานั้น กำลังชะลอการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ขณะที่ชาวปาเลสไตน์เผชิญกับความอดอยากหิวโหยมากขึ้น

รายงานระบุว่า จุดผ่านแดนราฟาห์ ซึ่งอยู่ในการควบคุมของอียิปต์และไม่มีพรมแดนติดกับอิสราเอล กลายเป็นจุดหลักในการจัดส่งความช่วยเหลือนับตั้งแต่อิสราเอลสั่งปิดล้อมฉนวนกาซาทั้งหมด เพื่อตอบโต้การโจมตีของกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธของปาเลสไตน์เมื่อวันที่ 7 ต.ค.

สหรัฐกำลังเป็นผู้นำในการเจรจากับอิสราเอล อียิปต์ และสหประชาชาติ เพื่อสร้างกลไกที่ยั่งยืนในการจัดส่งความช่วยเหลือเข้าสู่ฉนวนกาซา โดยมีการหารือเกี่ยวกับขั้นตอนการตรวจสอบความช่วยเหลือและการทิ้งระเบิดตามแนวชายแดนฝั่งฉนวนกาซา

"เรามีรถบรรทุกเข้าไปเพียงไม่กี่คัน" นางแมคเคนระบุ "เราต้องมีรถบรรทุกเข้าไปอีกจำนวนมาก เราต้องการเข้าถึงฉนวนกาซาอย่างปลอดภัยและไร้ข้อจำกัด เพื่อที่เราจะได้ส่งมอบอาหารและตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้คนจะไม่อดตาย เพราะนั่นคือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น"

ขณะที่มีการจัดส่งอาหาร น้ำ และยาอย่างจำกัดตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา (21 ต.ค.) แต่ไม่อนุญาตให้จัดส่งเชื้อเพลิง เนื่องจากมีความกังวลว่าอาจมีการจัดส่งเชื้อเพลิงให้กลุ่มฮามาส

ทั้งนี้ WFP ระบุว่า รถบรรทุกของโครงการจำนวน 3 คันที่บรรทุกอาหารประมาณ 60 ตัน ซึ่งเพียงพอที่จะเลี้ยงประชาชน 200,000 คนต่อวันนั้น ได้เดินทางเข้าสู่กาซาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากนั้น ก็มีรถบรรทุกอีกเพียง 1 คันเท่านั้นที่เดินทางเข้าสู่กาซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ